หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ภาค 5 ลงพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา เตรียมการขุดลอกคลอง แก้ปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้าน หลังชาวบ้านในพื้นที่ ร้องขอเนื่องจาก เดือดร้อนจากปัญหาภัยแล้งซ้ำซากมานาน

ชาวบ้านตำบลมาบกราด อำเภอพระทองคำ จังหวัดนครราชสีมา กว่า 200 คน รอต้อนรับพันเอก นพรัตน์ รัตนพงศ์ เสนาธิการสำนักงานพัฒนา ภาค 5 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา พร้อมคณะ ในการลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง

หลังจาก ชาวบ้านในพื้นที่ ร้องขอให้กองทัพไทยเข้าช่วยเหลือขุดลอกคลอง เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้ง ที่สร้างความเดือดร้อนให้แก่ชาวบ้านเป็นประจำทุกปี เมื่อเข้าสู่ฤดูแล้ง

นาย ณัฐวุฒิ จตุพงษ์ไพโรจน์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลมาบกราด กล่าวว่า จากความเดือดร้อนของชาวบ้านตำบลมาบกราด ที่ประสบปัญหาการขาดแคลนน้ำกินน้ำใช้ มาเป็นเวลานาน จึงได้ทำหนังสือร้องขอความช่วยเหลือ ไปที่สำนักงานพัฒนา ภาค 5 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการกองทัพไทย เพื่อขอความอนุเคราะห์ ในการขุดลอกคลองอีสานเขียว 3 สาย รวมความยาวประมาณ 14 กิโลเมตร

ซึ่งเป็นคลองที่ชาวบ้าน ทั้งหมด 8 หมู่บ้าน ใช้ในชีวิตประจำวัน เป็นสายน้ำหลักของชาวบ้านตำบลมาบกราด และ ของอำเภอพระทองคำ พื้นที่ตำบลมาบกราด เป็นพื้นที่ส่งน้ำ แต่ไม่มีพื้นที่ในการกักเก็บน้ำ เมื่อเข้าสู่ฤดูแล้งน้ำจะไหลลงสู่พื้นที่ต่ำจนหมด จึงทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ประสบภัยแล้งซ้ำซากทุกปี

ขณะที่ พันเอก นพรัตน์ รัตนพงศ์ เสนาธิการสำนักงานพัฒนา ภาค 5 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กล่าวว่า จากการลงตรวจสอบพื้นที่ พบว่า แหล่งน้ำที่ ตำบลมาบกราด มีความตื้นเขินและเริ่มจะแห้ง ส่วนใหญ่ไม่มีน้ำแล้ว ซึ่งจะนำข้อมูลทั้งหมดไปเสนอ ที่ประชุมกองทัพไทย เพื่อของบประมาณ และ จะรีบดำเนินการให้เร็วที่สุด

สำหรับ สำนักงานพัฒนา ภาค 5 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา นั้น ขึ้นตรงกับ กองบัญชาการกองทัพไทย มีหน้าที่พัฒนาและช่วยเหลือประชาชน งานที่ทำ คือ โครงสร้างพื้นฐาน งานทำถนน การพัฒนาแหล่งน้ำ การทำการเกษตร การพัฒนาส่งเสริมอาชีพ โครงการตามพระราชดำริ ตามพื้นที่ชายแดน และ พื้นที่ทุรกันดาร ตามกลุ่มเป้าหมายในแต่ละปี

ชาวโคราชร้องขอกองทัพไทยช่วยขุดลอกคลอง เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้ง