กรณีมีการเรื่องราวแชร์ที่อ้างว่า โค้ชเอกไม่กล้าสู้หน้าใคร และไม่อยากทานอาหาร เพราะต้องการแบ่งให้น้องๆทีมหมูป่า ล่าสุด มีคำสั่งตรวจสอบที่มาของข้อความดังกล่าว

ข้อมูลนี้มาจากเฟซบุ๊ก ของนายฐาพล สมสกุล ครูสอนดำน้ำ ผู้ร่วมภารกิจช่วยเหลือโค้ช และนักฟุตบอลทีมหมูป่า ซึ่งระบุว่า ขณะนี้ในโซเชียลมีการแชร์ข้อความ ที่อ้างว่า เป็นคำพูดของโค้ชเอก ลักษณะตำหนิตนเอง บอกว่า ตอนนี้ไม่กล้าสู้หน้าใคร แม้แต่กล้องที่มาถ่ายภาพ และยังไม่หิวไม่อยากกินอะไร และอาหารที่นำมาให้ก็ให้แบ่งให้น้องๆ เพราะอดทนได้

รวมถึงยังอ้างว่า โค้ชเอกพูดว่า ตนเป็นผู้ใหญ่สุด ผิดที่ไม่ห้าม จึงเกิดเรื่องแบบนี้ และบอกว่า เด็กๆทีมหมูป่าได้ร้องไห้กอดโค้ชเอก และบอกว่า โค้ชเอกไม่ผิด

นายฐาพล ระบุว่า ได้รับคำสั่งให้ช่วยตรวจสอบที่มาของข้อมูลนี้ เพราะการเข้าไปช่วยเหลือทีมหมูป่าภายในถ้ำหลวง นอกจากชาวต่างชาติ ที่เข้าไปร่วมกับมนุษย์กบ หรือ Thai Navy Seal ของกองทัพเรือแล้ว ก็ไม่มีหน่วยงานไหนอีก ซึ่งข้อความในภาพที่มีการส่งต่อกันนั้น เป็นข้อความที่มีผู้แอบอ้างว่า มนุษย์กบ หรือ Thai Navy Seal เป็นผู้เล่า

แต่จากการตรวจสอบไปที่ศูนย์ปฏิบัติการหน่วยสงครามพิเศษทางเรือ ที่เต็นท์หน้าถ้ำหลวง พร้อมทั้งตรวจสอบจากผู้ที่เข้าไปปฏิบัติงานภายในถ้ำแล้ว ยืนยันว่า "ไม่มีใครได้ยิน" และ "ไม่มีมนุษย์กบ" คนใด ออกมาเล่าเรื่องนี้

โดยเฉพาะตนเองที่อยู่รอบบริเวณนั้น ยังไม่เคยเห็นทหารเรือคนใด พูดคุยกับนักข่าว เพราะทุกคนอยู่แต่ภายในเต็นท์ เมื่อรถมาส่งก็ปฏิบัติภารกิจ ช่วงค่ำออกจากถ้ำ ก็ขึ้นรถเข้าที่พัก จึงขอให้ผู้รับข่าวสารพิจารณาการส่งต่้อข้อความเหล่านี้ด้วย

สั่งตรวจสอบที่มาข้อความ "โค้ชเอก" ไม่กล้าสู้หน้าใคร-ไม่ยอมกินอาหาร