ญาติของโค้ชเอกเปิดเผยกับทีมข่าวช่อง 8 ว่าโค้ชเอก เคยบวชนานมากกว่า 10 พรรษาและเชื่อว่าการติดถ้ำในครั้งนี้ได้ใช้ธรรมะเข้าช่วยทำให้ ทั้ง 13 ชีวิตอยู่รอดปลอดภัย

ภาพโค้ชเอก ผู้ฝึกสอนนักฟุตบอลทีมหมูป่าอะคาเดมี่ขณะที่บวชเป็นพระถูกส่งต่อในโลกออนไลน์พร้อมข้อความ ระบุว่า โค้ชเอกได้ใช้ธรรมะที่บวชเรียนมานาน สอนให้เด็กภายในถ้ำมีสติสมาธิ จนทำให้มีชีวิตรอดปลอดภัยทั้ง 13 คน

นางธรรม กันทวงค์ ป้าของโค้ชเอก เปิดเผยกับทีมข่าวช่อง8 ว่า หลังรู้ว่าเจ้าหน้าที่เจอตัวเด็กและโค้ชรวม13 คน ดีใจมาก ตนและครอบครัวเชื่อมาตลอดว่าทั้ง13 คนจะต้องปลอดภัย เนื่องจากหลานชายเป็นคนมีสติ และชอบธรรมะ เคยบวชเรียน 10 กว่าปี โดยการเอาชีวิตรอดในครั้งนี้ทราบมาว่าโค้ชเอกได้ให้นักเรียนอีก12 คนทำสมาธิ เพื่อให้ลืมความหิวโหย และความกลัว รวมถึงการให้เด็กๆพยายามขยับตัวให้น้อยที่สุด เพื่อรักษาพลังงานและดื่มน้ำที่หยดมาจากถ้ำ

โดยหากเจ้าหน้าที่นำตัวทั้งหมดออกมาจากถ้ำหลวงได้แล้ว ตนจะนำทั้ง13 คนไปบวช7-9 วัน เพื่อแก้บนที่ตนเคยไปขอให้ทั้ง13 คนปลอดภัย พร้อมขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกคนที่คอยช่วยเหลือมาตลอด

ส่วนประเด็นเรื่องที่โค้ชเอก เป็นคนที่มีอาการเจ็บป่วยมากที่สุดเนื่องจากว่าเป็นผู้เสียสละอาหารและน้ำให้กับน้องน้องทั้ง 12 คน ป้าของโค้ชเอกบอกกับทีมข่าวช่อง8 ว่าน่าจะเป็นเรื่องจริง และเชื่อว่าเป็นอย่างนั้นเพราะโดยปกตินิสัยโค้ชเอกเป็นคนเสียสละให้ผู้อื่นก่อนเสมอและรักเด็กเด็กมาก