จังหวัดต่างๆ ร่วมกัดกิจกรรมในวันต่อต้านยาเสพติดโลก ประจำปี 2561 โดยที่ จ.มุกดาหาร ได้มีปฏิบัติการเผาทำลายยาเสพติด น้ำหนักเกือบ 2,000 กิโลกรัม มูลค่ากว่า 1 ล้านบาท โดยใช้เมรุเผาศพ เพื่อลดอากาศเสียและมลพิษที่เป็นอันตราย

ที่บริเวณเมรุเผาศพ วัดอรุณรังสี เขตเทศบาลเมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร ด๊อกเตอร์ ไพฑูรย์ รักษ์ประเทศ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร เป็นประธานปฏิบัติการเผาทำลายของกลางยาเสพติดในคดีที่ศาลได้พิพากษาถึงที่สุดแล้ว

เจ้าหน้าที่ ได้ลำเลียงของกลางในคดียาเสพติดให้โทษประเภท 5 ( กัญชา ) ตามคำสั่งจังหวัดมุกดาหาร ส่วนใหญ่ เป็นกัญชาแห้ง กัญชาอัดแท่ง ต้นกัญชาสด และ พืชกระท่อม น้ำหนักรวม 1,924.376 กิโลกรัม (หนึ่งพันเก้าร้อยยี่สิบสี่ จุดสามเจ็ดหกกิโลกรัม) ที่ตรวจยึดได้จาก 103 คดี มูลค่ากว่า 1 ล้านบาท

รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดมุกดาหาร ระบุว่า การเผาทำลายกัญชาของกลางทั้งหมด ในเมรุเผาศพ เนื่องจาก เพื่อป้องกันมลพิษรบกวนพี่น้องประชาชน สามารถควบคุมในการเผาทำลายได้ง่ายขึ้น มีเฉพาะเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้ง เป็นกิจกรรมหนึ่ง ในวันต่อต้านยาเสพติดโลก ประจำปี 2561 ของจังหวัดมุกดาหาร

ส่วนที่ จังหวัดนครพนม บริเวณสนามหน้ากองร้อย อส. จังหวัดนครพนม นายสมชาย วิทย์ดำรงค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประธานจัดกิจกรรมรณรงค์ประชาสัมพันธ์ เนื่องในวันต่อต้านยาเสพติดโลก และ ได้มีการเผาทำลายยาเสพติดประเภท 5 กัญชาอัดแท่งของกลาง จำนวน 8,700 กิโลกรัม มูลค่าไม่ต่ำกว่า 200 ล้านบาท และ ดำเนินคดีสิ้นสุดแล้ว ซึ่งถือว่ามากสุดในรอบหลาย 10 ปี

จากสถิติการจับกุม พบว่า ปัจจุบันมีสถิติการจับกุมเพิ่มขึ้น เนื่องจากขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติ ได้เปลี่ยนเส้นทางลักลอบนำเข้าจากภาคเหนือ มาตามเส้นทางชายแดนภาคอีสาน ทำให้พื้นที่ภาคอีสาน รวมถึง จังหวัดนครพนม มีการตรวจยึดกัญชามากขึ้นต่อเนื่อง

ขณะที่ จังหวัดนครราชสีมา นายประพัทธพงศ์ พราหมณี นายอำเภอบัวใหญ่ เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ”ค่ายศีลธรรมนำชีวิต พลิกวิกฤต สร้างโอกาส” เนื่องในวันยาเสพติดโลกประจำปี 2561 ระหว่างวันที่ 26-28 มิถุนายน 2561 ที่วัดประชานิมิต อำเภอบัวใหญ่

โดย เทศบาลเมืองบัวใหญ่ และ สำนักงานคุมประพฤติจังหวัดนครราชสีมา สาขาบัวใหญ่ จัดขึ้นเพื่อเสริมสร้างสุขภาวะทั้งด้านร่างกายและจิตใจของผู้กระทำผิด โดยอาศัยการบูรณาการนำเอาชุมชน และ สังคมมามีส่วนร่วมในการแก้ไขฟื้นฟูผู้กระทำความผิด ให้กลับตัวเป็นพลเมืองที่ดีและอยู่ร่วมกับสัมคมได้อย่างปกติสุข

ด้วยการใช้หลักสูตรโปรแกรมบำบัดยาเสพติด การฝึกจิตและการทำสมาธิเบื้องต้น รวมถึง การออกกำลังกายให้มีสุขภาพดี และ มีภูมิคุ้มกันรู้เท่าทันต่อโทษพิษภัยของยาเสพติด

และที่ จังหวัดขอนแก่น ชมรมทูบีนัมเบอร์วัน เรือนจำกลางขอนแก่น จัดกิจกรรมรวมพลังคนทูบี ต่อต้านยาเสพติดโลก โดยนำเอาประเพณีอีสาน ผูกเสี่ยว เข้ามาเป็นพิธีพันธสัญญาต่อกันว่า คู่เสี่ยวที่ผูกเสี่ยวกันวันนี้ จะนำพากัน ไปในทางที่ดี และ ไม่พากันไปหลงผิดกับยาเสพติด โดยมีคู่เสี่ยว 150 คู่ ชาย 50 คู่ หญิง 100 คู่

นายวีรชัย เพชรรัตน์ ผู้บัญชาการเรือนจำกลางขอนแก่น กล่าวว่า การผูกเสี่ยวเป็นกิจกรรมที่สำคัญ ในการ สร้างกระแสรณรงค์ต่อต้านยาเสพติด รวมทั้งเป็นการสืบสานประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของชาวอีสาน ที่สืบทอดกันมา โดยเฉพาะจังหวัดขอนแก่น ได้ชื่อว่าเป็นต้นแบบในประเพณีผูกเสี่ยว

โดยกิจกรรมในครั้งนี้ ผู้ต้องขังกว่า 300 คน ได้แสดงออกถึงพลังในการต่อต้านยาเสพติด โดยการกล่าวคำปฏิญานตนไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด อีก

จ.มุกดาหาร ลำเลียงยาเสพติดในคดีถึงที่สุดแล้ว เข้าเมรุวัดเผาทำลาย