เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ เตรียมเรียกเครือข่ายประชุมวันนี้ (25 มิ.ย.) เพื่อเตรียมความพร้อมและแถลงข่าว ก่อนจะชุมนุมใหญ่ 30 มิ.ย.นี้ เพื่อทวงสัญญากรณีการแก้ไขปัญหาโครงการดังกล่าว

ความคืบหน้ากรณี ปัญหาโครงการก่อสร้างบ้านพักข้าราชการศาลอุทธรณ์ภาค 5 เชิงดอยสุเทพ ตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งถูกกระแสต่อต้านคัดค้านอย่างหนักทั้งจากคนเชียงใหม่และคนทั่วประเทศ ที่เห็นว่า โครงการดังกล่าวนี้ดำเนินอย่างไม่เหมาะสมในพื้นที่ดอยสุเทพ โดยที่มีเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ เป็นแกนหลักในการขับเคลื่อนทำกิจกรรมเรียกร้องให้มีการยุติโครงการและคืนพื้นที่เพื่อฟื้นฟูสภาพให้กลับเป็นป่าสมบูรณ์ดังเดิม

โดยในวันนี้ (25 มิ.ย.61) เวลา 14.00 น. เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ จะมีการประชุมหารือกันในรายละเอียดเกี่ยวกับการนัดชุมนุมรวมพลังคนเชียงใหม่ทวงสัญญา "บ้านป่าแหว่ง" และ แถลงข่าว ที่วัดพระนอนขอนม่วง ตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่

ทั้งนี้ รายงานจากจังหวัดเชียงใหม่ แจ้งว่า หลังจากที่เมื่อวันที่ 18 มิ.ย.61 โครงการดังกล่าว ไม่สามารถก่อสร้างเสร็จและส่งมอบงานงวดสุดท้ายได้ เพื่อคืนพื้นที่ให้ทำการฟื้นฟูตามที่ตกลงไว้กับภาคประชาชน และ ยังมีการให้คนเข้าไปอยู่อาศัยอีกด้วย ซึ่งผิดข้อตกลงเช่นกัน และ วันที่ 19 มิ.ย.61 ทางเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ได้ยื่นหนังสือถึงสำนักงานศาลยุติธรรม ผ่านศาลอุทธรณ์ภาค 5 เพื่อทวงถามสัญญาในเรื่องดังกล่าว และ ขอให้มีการแถลงชี้แจงให้ชัดเจนว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

ขณะที่ ล่าสุดทางเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ได้มีการประกาศผ่านเพจเฟซบุ๊คของเครือข่ายฯ นัดหมายชุมนุมรวมพลังคนเชียงใหม่ ในวันที่ 30 มิ.ย.61 เวลา 13.00 น.บริเวณข้างสำนักงานศาลอุทธรณ์ภาค 5 เพื่อทวงสัญญากรณีการแก้ไขปัญหาโครงการดังกล่าว