เกษตรกรชาวไร่อ้อยทั่วพื้นที่นครราชสีมา รวมตัวกว่า 100 คน ร้องขอความเป็นธรรม หลังถูกบริษัทผู้รับซื้อขายอ้อยขู่ให้คืนเงินกว่า 2 แสนบาท ทั้งที่ไม่ได้ทำผิดสัญญา

นางสาวประเทือง เลื่อนกระโทก อายุ 34 ปี พร้อมเกษตรกรไร่อ้อยในอำเภอสีคิ้วรวมกว่า 100 คน เข้าแจ้งความกับตำรวจภูธรสีคิ้ว และร้องขอความเป็นธรรมจากผู้ว่าราชการจังหวัดนคราชสีมา หลังทำสัญญาซื้อขายอ้อยกับบริษัทแห่งหนึ่ง ที่รับซื้อจำนวน 31 ไร่ เป็นเงินกว่า 2 แสน 8 หมื่นบาท แล้วบริษัทดังกล่าวไม่มาตัดอ้อย เพื่อไปส่งโรงงานน้ำตาล จนกระทั่งโรงงานปิดหีบอ้อย สร้างความเดือดร้อน ทำให้ไม่ตัดขายเองไม่ได้ ปลูกใหม่ก็ไม่ได้ เพราะกลัวผิดสัญญา และจะถูกดำเนินคดี

นางสาวประเทือง เล่าว่า นอกจากจะไม่มาตัดอ้อยแล้ว บริษัทยังบอกกับพวกตนอีกว่าว่าให้นำเงินจำนวนดังกล่าวมาคืนให้บริษัท ทำให้พวกตน งงมาก ทั้งๆที่ไมได้เป็นฝ่ายผิดสัญญา แถมยังขู่ว่า หากไม่นำเงินมาคืน จะฟ้องร้องด้วย จึงเดินทางมาเรียกร้องความเป็นธรรมครั้งนี้

ด้านนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ลงมารับเรื่องจากเกษตรกร พร้อมบอกว่า จังหวัดได้ทำหนังสือทวงถามไปยังกระทรวงอุตสาหกรรมแล้ว และจะตามดูเสมอว่าจะได้คำตอบอย่างไร จากนั้นจึงจะเชิญเกษตรกรชาวไร่อ้อยในทุกพื้นที่มารับฟังคำตอบทันที