พลเอกประวิตร ระบุว่า การจะทำนิรโทษกรรมเพื่อสร้างความปรองดองนั้น ต้องดำเนินการโดยรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งเท่านั้น ขณะที่นายอภิสิทธิ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เห็นว่า การนิรโทษกรรมกับบางเรื่อง อาจส่งผลร้าย

กรณี นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย ร่วมมือกับพรรคเพื่อไทย หนุนนิรโทษกรรมเพื่อสร้างความปรองดอง / พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม บอกว่า ทำได้ แต่ให้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งเท่านั้น และ ขอให้ไปถามกับนายเอนกเอาเอง ว่าเหตุใดจึงร่วมมือกับพรรคเพื่อไทย ทั้งที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทยเคยต่อต้าน

ส่วนการเกิดรัฐบาลแห่งชาติ ก็ไม่ทราบว่า จะทำได้หรือไม่ เพราะพรรคการเมืองเพียงพรรคเดียว ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ จึงอยากให้ทุกพรรคการเมืองร่วมมือกัน เพราะขณะนี้บ้านเมืองก็อยู่ในความปรองดอง มีไม่กี่คนเท่านั้นที่ต้องการให้บ้านเมืองแตกแยก

สำหรับประเด็นการปลดล็อคพรรคการเมือง รองนายกรัฐมนตรี ยังคงยืนยันว่า จะเกิดขึ้นภายหลังจากร่างกฎหมายลูกว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. และการเลือกตั้ง ส.ส. เสร็จสิ้นแล้ว ก็จะค่อยๆทะยอยคลายล็อคทางการเมือง ซึ่ง นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี บอกว่าร่างกฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับ นำขึ้นทูลเกล้าฯไปแล้ว เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน ที่ผ่านมา

ด้าน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ มองว่า การทำเรื่องนิรโทษกรรมหรือปรองดอง เป็นการสลายขั้วกลุ่มการเมืองจริงหรือไม่ ซึ่งตัวเองก็สนับสนุนให้นิรโทษกรรมคดีของประชาชนเล็กน้อย แต่ในเรื่องของบางคดี ถ้าไปนิรโทษกรรม เหมือนกับกำลังส่งสัญณาณให้ใช้ความรุนแรง จนในที่สุดก็ไม่มีความผิด หรือ คดีทุจริต ที่ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับการเมือง จึงเห็นว่าเป็นการปล้นทรัพยากรของแผ่นดิน เพียงเพราะมีอำนาจ เรื่องนี้ถือว่าอันตรายมาก

"พล.อ.ประวิตร" ชี้ข้อเสนอนิรโทษกรรมเป็นเรื่องรัฐบาลเลือกตั้ง