เจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจร่วมกันเดินลาดตระเวน ในป่าเขตอนุรักษ์พันสัตว์ป่าห้วยทับทัน-ห้วยสำราญ พบมอดไม้ชาวกัมพูชาเข้ามาลักลอบตัดไม้พะยูง ก่อนจะทำการปิดล้อมเพื่อเข้าจับกุม แต่มอดไม้อาศัยจังหวะชุลมุน วิ่งหนีหายเข้าป่าไปอย่างรวดเร็ว ทิ้งเพียงของกลางเป็นไม้พะยูง และอุปกรณ์ตัดไม้ไว้ให้ดูต่างหน้า

ชุดปฏิบัติการวัดเขาศาลาอตุลฐานะจาโร ต.จรัส อ.บัวเชด จ.สุรินทร์ ประกอบด้วย จนท.ร้อย ตชด.214,ทหารพราน ชุดเฉพาะกิจ กรมทหารพราน 26 , เจ้าหน้าที่เขตอนุรักษ์พันสัตว์ป่าห้วยทับทัน-ห้วยสำราญ และพระสงฆ์วัดเขาศาลาอตุลฐานะจาโร นำโดย ด.ต.สามทิศ ลาพันธ์ ผบ.หมู่ ร้อย ตชด.214 หัวหน้าชุดปฏิบัติการวัดเขาศาลาฯ จำนวน 6 นาย ได้ร่วมกันเดินลาดตระเวน ตามแผนป้องกันปราบปรามการตัดไม้ทำลายป่าและทรัพยากรธรรมชาติในเชิงรุก หลังจากระยะนี้พบว่า มีชาวกัมพูชาอาศัยช่วงหน้าฝน ลักลอบข้ามแดนเข้ามาตัดไม้ภายในป่าเขตอนุรักษ์พันสัตว์ป่าห้วยทับทัน-ห้วยสำราญ ถี่มากขึ้น

ระหว่างที่ชุดปฏิบัติการวัดเขาศาลาฯเดินลาดตระเวนมาถึงบริเวณป่าทิศใต้วัดเขาศาลา ในช่วงเวลาประมาณ 18.30 น. ได้ยินเสียงถากไม้ของมอดไม้ชาวกัมพูชา ก่อนจะทำการปิดล้อมเพื่อเข้าจับกุม ระหว่างนั้นชาวกัมพูชาไม่ทราบจำนวน ซึ่งกระจายกันตัดไม้ในหลายจุด อาศัยช่วงชุลมุนพากันวิ่งหลบหนีหายเข้าไปในป่าอย่างรวดเร็ว ทิ้งของกลางเป็นไม้พะยูงที่ถูกตัดไว้ เป็นท่อน ความยาวกว่า 2 เมตร ซึ่งเตรียมลำเลียงไปขายให้นายทุนต่างชาติที่รอรับซื้ออยู่ที่ชายแดนฝั่งประเทศกัมพูชา

เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการวัดเขาศาลาอตุลฐานะจาโรจึงได้พากันลำเลียงของกลางไม้พะยูงทั้งหมดที่ถูกตัดไว้ จำนวน 3 ท่อน มีความยาวประมาณ 3 เมตร เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 30-40 ซ.ม. เลื่อย และขวาน 1 เล่ม ออกมาจากป่า เพื่อขนมาขึ้นรถกระบะตรวจการ นำไปเก็บรักษาไว้เป็นหลักฐานที่ฐานปฏิบัติการวัดเขาศาลาฯต่อไป

 

Cr.ธนินท์ทัศน์/สุรินทร์