บ้านเรือนประชาชน ภายในชุมชนคลองสองพี่น้อง หมู่ที่ 1 ต.ปากคลองบางปลากด อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ ถูกพายุพัดถล่มพังเสียหายหลายหลังคาเรือน เมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา ต้นไม้น้อย-ใหญ่ หักโค่นล้มทับบ้าน ชาวบ้านพากันวิ่งหนีตายออกจากบ้าน เพราะเกรงว่าบ้านจะถล่ม

เมื่อเวลา 20.00 น.วันที่ 13 มิ.ย.61 นายยงยุทธ พึ่งชื่น นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลพระสมุทรเจดีย์ ได้รับแจ้งจากชาวบ้านชุมชนคลองสองพี่น้อง หมู่ที่ 1 ต.ปากคลองบางปลากด อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ ว่าบ้านเรือนถูกพายุพัดถล่มพังเสียหายหลายหลังคาเรือน ต้นไม้น้อย-ใหญ่ หักโค่นล้มทับบ้านได้รับความเสียหาย จึงเดินทางไปตรวจสอบพร้อมประสานเจ้าหน้าที่กองช่างและเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยของเทศบาลตำบลพระสมุทรเจดีย์ นำรถกระเช้า อุปกรณ์การรื้อถอนและอุปกรณ์ซ่อมแซมเข้าช่วยเหลือเบื้องต้น

ที่เกิดเหตุจากถนนสุขสวัสดิ์แยกเข้าซอยสุขสวัสดิ์ 84 (ซอยวัดคู่สร้าง) ประมาณ 1 กิโลเมตร ซึ่งเป็นชุมชนขนาดใหญ่ มีบ้านเรือนปลูกติดกันเรียงรายกว่า 60 หลังคาเรือน พบบ้านที่ได้รับความเสียหายจำนวน 12 หลัง จากพายุที่พัดถล่มเมื่อช่วงเวลาประมาณ 17.30 น. ที่ผ่านมา ซึ่งบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหายมีกระเบื้องมุงหลังคา สังกระสี ตกหล่นกระจายเกลื่อนพื้น กระจกบานเกร็ด กระจกหน้าต่าง แตกเป็นรูโหว่ หลังคาและโครงสร้างโรงครัว ถูกฤทธิ์ลมพายุพัดใส่จนพังถล่มลงมากองกับพื้น ต้นไม้เล็กต้นไม้ใหญ่หักโคล่นลงมากอง ชาวบ้านต่างช่วยกันเก็บข้าวของและเดินตรวจสอบสภาพความเสียหายของตัวบ้านบางหลังได้ว่าจ้างช่างมาซ่อมแซมแล้วบางส่วน บางหลังถูกต้นลำพูขนาดใหญ่ล้มทับพังเสียหายเกือบทั้งหลัง

จากการสอบถาม นางพรทิพย์ พุ่มทองคำ อายุ 39 ปี เจ้าของบ้านเลขที่ 66/44 หมู่ที่ 1 ต.ปากคลองบางปลากด อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ เล่าเหตุการณ์ระทึกให้ฟังว่า เมื่อช่วงประมาณ 17.00 น.ตนเลิกงานมาถึงบ้านพักพบว่าฝนกำลังตกหนัก จู่ๆกระแสลมพัดเข้ามาในบ้านอย่างรุ่นแรงแบบไม่ได้ตั้งตัวประกอบกับมีฝนตกปรอยๆ ตนเห็นท่าไม่ดีจึงรีบวิ่งไปหลบบ้านเพื่อนที่อยู่ใกล้เคียง ก่อนได้ยินเสียงดังโครมครามอยู่ในบ้านและมีแผ่นกระเบื้องปลิวออกไปทางข้างบ้านและตกลงมาใส่กลางบ้านถูกหิ้งพระและข้าวของล้มเกลื่อนพื้น หลังพายุจบลงตนได้เดินสำรวจดูพบข้าวของภายในบ้านแตกเสียหาหลังคาบ้านถูกลมพายุพัดแผ่นกระเบื้องหลุดหลายไปหลาย 10 แผ่น จึงแจ้งเจ้าหน้าที่เทศบาลและนายกให้มาช่วยตรวจสอบและช่วยเหลือ

ส่วนทางด้าน นางประสิทธิ์ จำปาวงศ์ อายุ 57 ปี อยู่บ้านเลขที่ 66/40 หมู่ที่ 1 ต.ปากคลองบางปลากด อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ เล่าเหตุการณ์ด้วยสีหน้าที่ยังตกใจว่า ขณะเกิดเหตุตนอยู่ในบ้านได้ยินเสียงคล้ายคนลากสังกะสีดังลั่น จึงเปิดประตูบ้านดูพบว่ามีลมพายุพัดกระแทกตัวบ้านอย่างแรงจนสั่นคลอน จึงรีบวิ่งออกจากตัวบ้าน เพราะเกรงว่าบ้านจะพัง และไปหลบอยู่บ้านญาติที่ถัดออกไป 4-5 หลัง แต่ตนถือว่าโชคดีที่ฤทธิ์ลมพายุพัดมาวูบเดียวแล้วหายไป ตนคิดว่าบ้านต้องพังเสียหายเยอะแน่ จนลมและฝนสงบจึงเดินมาดูบ้าน พบว่าหลังคาที่เป็นกระเบื้องหล่นลงมาแตกประมาณ 15 แผ่น และคานไม้ที่ใช้วางแผ่นกระเบื้องมุงหลังคาหักเสียหาย 5 อัน

ทั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่กองช่างและเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย ต่างเร่งนำอุปกรณ์เข้าช่วยเหลือและซ่อมแซมบ้านที่ได้รับความเสียหายเบื้องต้น ส่วนในวันพรุ่งนี้จะเข้าตรวจสอบความเสียหายเพิ่มเติมอีกและจะนำอุปกรณ์เร่งซ่อมแซมให้ประชาชนเข้าพักอาศัยได้ตามปกติ


Cr.ฐากูร/กรุงเทพฯ