มอดไม้เหิมเกริมหนัก แอบเข้ามาลักตัดไม้พะยูงในเขตวัดเขาโต๊ะ ต.บักได อ.พนมดงรัก จ.สุรินทร์ ไปจำนวน 2 ต้น เส้นผ่าศูนย์กลางบริเวณโคนต้นประมาณ 60 เซนติเมตร มูลค่าเกือบล้าน คาด แอบตัดช่วงฝนตก ทำให้ไม่มีใครได้ยินเสียงสิ่งผิดปกติ

ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สุรินทร์ ได้รับแจ้งจาก พระครูพนมศิลาจารย์ (หลวงตาสัน) เจ้าอาวาสวัดเขาโต๊ะ ต.บักได อ.พนมดงรัก จ.สุรินทร์ ว่า มีคนแอบเข้ามาลักตัดไม้พะยูงในเขตวัด ด้านทางทิศตะวันตกของวัด ไปจำนวน 2 ต้น โดยไม่เกรงกลัวต่อกฎหมายบ้านเมือง จึงรุดลงพื้นที่ตรวจสอบทันที

วัดป่าเขาโต๊ะเป็นวัดป่าสายธรรมยุต อยู่ที่บ้านเขาโต๊ะหมู่ 19 ต.บักได อ.พนมดงรัก จ.สุรินทร์ เป็นวัดที่อยู่ติดแนวชายแดน ไทย-กัมพูชา มีป่าไม้ที่อุดมสมบูรณ์ โดยเฉพาะไม้พะยูงซึ่งยังมีอยู่จำนวนมาก พระครูพนมศิลาจารย์ (หลวงตาสัน) ได้นำทางผู้สื่อข่าวไปดูไม้พะยูงที่ถูกแก๊งมอดไม้ใจบาปเข้ามาลักลอบตัดไป ซึ่งอยู่ทางด้านทิศตะวันตกของวัด ห่างจากวัดไปประมาณ 300 เมตร พบว่ามีการลักลอบตัดไม้พะยูงไปจำนวน 2 ต้น ซึ่งทั้ง 2 ต้น อยู่ห่างกันประมาณ 20 เมตร เส้นผ่าศูนย์กลางบริเวณโคนต้นประมาณ 60 เซนติเมตร เป็นที่น่าเสียดายเป็นอย่างยิ่ง

ด้านพระครูพนมศิลาจารย์ (หลวงตาสัน) กล่าวว่า วันนี้หลวงตาได้เดินทางไปทำธุระที่ อ.ปราสาท หลังจากกลับมาก็ได้รับแจ้งจากผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านว่า มีแก๊งมอดไม้เข้ามาลักลอบตัดไม้พะยูงไปอีกแล้ว 2 ต้น หลวงตาจึงรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ป่าไม้ในพื้นที่ และเจ้าหน้าที่ทหารที่ดูแลในพื้นที่เข้าตรวจสอบทันที

จากร่องรอยที่พบ แก๊งมอดไม้กลุ่มนี้น่าจะเข้ามาตอนกลางคืนช่วงฝนตก เพราะเสียงฝนที่พรำๆทั้งคืน ทำให้ไม่มีใครได้ยินเสียงสิ่งผิดปกติ โดยมูลค่าของไม้พะยูงที่ถูกตัดไปน่าจะมากกว่า 1 ล้านบาทแน่นอน พร้อมฝากถึงชาวบ้านให้ช่วยเป็นหูเป็นตา หากพบเห็นความผิดปกติก็ขอให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ ช่วยกันดูแลรักษาป่าไว้ให้ลูกให้หลานของพวกเราต่อไป

 

Cr.ธนินท์ทัศน์/สุรินทร์