เกษตรกรเลี้ยงเป็ดไล่ทุ่ง ต่างประสบปัญหาเป็ดไม่ยอมออกไข่ เหตุเพราะฝนตกต่อเนื่อง ทั้งยังต้องจ่ายค่าอาหารเป็ด ไม่ต่ำกว่าวันละ 3000 บาท ต้องปรับเปลี่ยนวิธีการขาย จากไข่สดมาเป็นไข่เค็ม จนกว่าหน้าฝนจะหมดไป

นายนนท์ แสนนา เกษตรกรผู้เลี้ยงเป็ดไล่ทุ่ง พาผู้สื่อข่าวสำรวจเล้าเป็ดไล่ทุ่ง ที่เล้าเป็ดไล่ทุ่ง บ้านดงพอง ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น ซึ่งเลี้ยงเป็ดไว้กว่า 400 ตัว เพื่อทำไข่เค็มส่งขายตลาด ซึ่งปกติในช่วงนี้ จะสามารถเก็บไข่เป็ด ได้มากถึงวันละ 30 แผง หรือประมาณ 900-1,000 ฟองต่อวัน

แต่ปรากฏว่า มีฝนตกอย่างต่อเนื่อง สามารถเก็บได้เพียงวันละ 20 แผงเท่านั้น เหตุมาจากอากาศชื้น มีก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เพิ่มขึ้น ทำให้เป็ดเครียด และออกไข่ได้น้อย ขณะที่ไข่บางฟองมีขนาดเล็กไม่สมบูรณ์

ประกอบกับช่วงนี้ ราคาอาหารเม็ดก็ขึ้นราคา อยู่ที่กระสอบละ 20 กว่าบาท ทำให้วันหนึ่งต้องแบกรับภาระค่าอาหาร ไม่ต่ำกว่าวันละ 3,000 บาท แต่ก็ต้องทนเลี้ยงให้ผ่านฤดูฝนนี้ไปก่อน เพราะได้ลงทุนมาแล้ว ซึ่งเป็ดไล่ทุ่งจะชอบอากาศเย็นสบาย ไม่หนาวหรือร้อนจัด

นายนนท์ บอกว่า ช่วงหน้าฝนนี้ มีการเตรียมตัวก่อนที่ฤดูฝนจะมาถึง คือการหาอาหารสำรองให้เป็ดกิน เพราะถ้าให้อาหารสำเร็จรูปทุกวัน คงจะต้องขาดทุน จึงมีการปล่อยเป็ดออกหาอาหารเองตามธรรมชาติ เพื่อลดความเครียด และให้หญ้าเนเปียสลับปรับเปลี่ยนไป เพื่อลดต้นทุนในการให้อาหาร

ส่วนไข่เป็ดต้องนำไปทำไข่เค็มขาย เพราะได้ราคาดีกว่าไข่สดเท่าตัว ซึ่งต้องอดทนจนกว่าฤดูฝนจะผ่านไป

Cr.ธนดล // ขอนแก่น