เจ้าหน้าที่ศุลกากรท่าเรือแหลมฉบัง และเจ้าหน้าที่สำนักงานจัดการทรัพยากรป่าไม้ ร่วมกันตรวจสอบตู้คอนเทนเนอร์ ของขบวนการลักลอบส่งไม้หวงห้ามออกนอกประเทศ หลังสำแดงเท็จเป็นสินค้าชนิดอื่น หวังตบตาเจ้าหน้าที่

ที่ลานศูนย์เอ็กซ์เรย์ตรวจสอบตู้สินค้า สำนักงานศุลกากรท่าเรือแหลมฉบัง อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี / นายยุทธนา พูลพิพัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักงานศุลกากรท่าเรือแหลมฉบัง พร้อมเจ้าหน้าที่ศุลกากร และเจ้าหน้าที่จากสำนักงานทรัพยากรป่าไม้ เข้าตรวจสอบตู้คอนเทนเนอร์จำนวน 2 ตู้

หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ฝ่ายสืบสวนและปราบปราม และฝ่ายบริการศุลกากรที่ 3 ได้ทำการตรวจสอบ โดยพบว่า ตู้แรกเป็นตู้ที่สำแดงว่าเป็นสินค้าเม็ดพลาสติก ส่งออกไปที่ประเทศญี่ปุ่น แต่จากการตรวจสอบด้วยเครื่องเอ็กซ์เรย์ และเปิดตรวจทางกายภาพ กลับพบเป็นไม้ท่อนและไม้แปรรูปแผ่น

ส่วนตู้ที่สอง สำแดงว่าเป็นเหล็กเส้น ส่งออกไปประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ แต่จากการตรวจสอบด้วยเครื่องเอ็กซ์เรย์ และเปิดตรวจทางกายภาพ กลับพบเป็นไม้ท่อนและไม้แปรรูปแผ่น เช่นเดียวกัน

เบื้องต้นพบเป็นไม้ประดู่ ไม้พะยูง และไม้ชนิดอื่น ซึ่งหากส่งออกนอกประเทศ จะมีราคาสูงกว่าในประเทศนับร้อยเท่า จึงได้ทำการประสานไปยังสำนักงานจัดการทรัพยากรป่าไม้ ส่งเจ้าหน้าที่ทำการตรวจสอบชนิดไม้และปริมาตรไม้ เพื่อเป็นหลักฐานในการเอาผิดกับบริษัทนำเข้า และผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป

นายยุทธนา พูลพิพัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักงานศุลกากรท่าเรือแหลมฉบัง เปิดเผยว่า ทางกรมศุลกากรได้มุ่งเน้นนโยบายสำคัญในการเร่งรัดปราบปรามสินค้าลักลอบ หลีกเลี่ยงอากร ข้อห้าม ข้อกำกัด เพื่อความเป็นธรรมในการจัดเก็บภาษีปกป้องสังคมและสิ่งแวดล้อม

รวมถึงขจัดอิทธิพลกลุ่มขบวนการลักลอบค้าของเถื่อน ที่อาจมีการลักลอบนำสินค้า ซึ่งต้องขออนุญาตจากหน่วยงานอื่น ที่รับผิดชอบส่งออกไปยังประเทศต่างๆ

จึงได้มีการกำชับให้เจ้าหน้าที่ศุลกากรท่าเรือแหลมฉบัง เข้มงวดในการตรวจสอบใบขนสินค้านำเข้าส่งออกเป็นพิเศษ จึงพบสิ่งผิดปกติ จนนำมาสู่การจับกุมลักลอบส่งสินค้านำออกโดยผิดกฎหมายดังกล่าว

Cr.สุรพงษ์ // ชลบุรี

ศุลกากรแหลมฉบัง ตรวจยึดไม้หวงห้ามลักลอบส่งออกนอกประเทศ