เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ร่วมกับกรมป่าไม้บุกเข้าค้นโรงเก็บไม้แห่งหนึ่ง ใน จ.ชัยนาท พบไม้หวงห้ามกว่า 300 ท่อน ที่แปรรูปเตรียมนำส่งออกต่างประเทศ

เจ้าหน้าที่สำนักงานสนับสนุนป้องกัน และปราบปรามที่ 1 ของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช พร้อมเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ สนธิกำลังกับตำรวจ และทหาร บุกเข้าตรวจค้นโรงเก็บไม้ญาณิการ์ ใน ต.หนองแซง อ.หันคา จ.ชัยนาท หลังมีข้อมูลว่า มีขบวนการลักลอบนำไม้ผิดกฎหมายมาเก็บไว้ก่อนส่งต่อไปประเทศที่ 3

จากการตรวจค้นพบไม้หวงห้ามที่แปรรูปเป็นท่อนแล้วไม้พะยูงกว่า 100 ท่อน ไม้ชิงชันกว่า 100 ท่อน และไม้ประดู่กว่า 200 ท่อน มูลค่าเกือบ 1 ล้านบาท ซุกซ่อนอยู่ในกองไม้ชนิดอื่น

ขณะที่พบผู้ต้องสงสัยวิ่งหนีขณะตรวจค้น แต่สามารถจับกุมได้ 3 คน สอบปากคำสารภาพว่า ได้รับการว่าจ้างจากนายบอล ให้มาขนไม้เข้าไปเก็บไว้ในโกดัง โดยทำมาแล้ว 3 ครั้ง ได้รับค่าจ้างครั้งละ 500 บาท แต่ไม่รู้ว่าไม้ทั้งหมดจะส่งต่อไปให้ใคร

นายสมศักดิ์ ภู่เพ็ชร์ ผู้อำนวยการส่วนยุทธการด้านป้องกัน และปราบปราม กรมอุทยานฯ เปิดเผยว่า เฝ้าติดตามขบวการค้าไม้หวงห้ามข้ามชาติมานานกว่า 3 เดือน พบว่ามีการขนย้ายไม้มาจากภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มาพักไว้ในพื้นที่ภาคกลาง โดยเมื่อวานที่ผ่านมามีรถเทเลอร์ขนาดใหญ่ขับเข้ามาในโกดัง ก่อนขนไม้ทั้งหมดมาเก็บไว้ ซึ่งเป็นไม้หวงห้ามจาก จ.นครพนม เพื่อรอส่งไปโรงงานใน จ.สมุทรปราการ ที่เคยถูกจับก่อนหน้านี้

หลังจากนี้ เจ้าหน้าที่จะยึดไม้ของกลางทั้งหมดไปตรวจสอบ และให้เจ้าของนำเอกสารชี้แจง แต่เบื้องต้นไม้ทั้งหมดไม่มีการตีตราของทางราชการ

ค้นโรงเก็บไม้ พบไม้หวงห้าม 300 ท่อนใน จ.ชัยนาท