ตรวจคนเข้าเมืองมุกดาหาร จับกุมหนุ่มชาวลาวปลอมหนังสือเดินทาง และอยู่เกินกำหนด 347 วัน กำลังจะเดินทางออกนอกราชอาณาจักร สารภาพภรรยาเอาเงินให้ไปต่อหนังสือเดินทาง แต่เอาไปกินเหล้ากับเพื่อน กลัวภรรยาว่า จึงทำหนัวสือเดินทางปลอม เพื่อหลอกภรรยา

ตรวจคนเข้าเมืองมุกดาหาร จับกุม MR.PHEUNG อายุ 27 ปี สัญชาติลาว ในข้อหา "ปลอมและใช้หนังสือเดินทางปลอม และอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด" ที่บริเวณสถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดมุกดาหาร

หลังเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนออกตรวจสถานีขนส่งผู้โดยสาร ตามแผนระดมกวาดล้างอาชญากรรม พบผู้ถูกจับกุมอยู่ในบริเวณที่เกิดเหตุ จึงขอตรวจสอบเอกสารประจำตัว ซึ่งผู้ถูกจับได้แสดงหนังสือเดินทาง แต่จากการตรวจสอบ พบว่า ผู้ถูกจับอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด ตั้งแต่วันที่ 21 มิถุนายน 2560

นอกจากนี้ ยังพบว่า มีการนำหน้า 7 ของหนังสือเดินทางเล่มอื่น มาแปะติดไว้ด้วยกาว ระหว่างหน้า 6 กับหน้า 7 ในหนังสือเดินทางของ MR.PHEUNG

สอบถาม MR.PHEUNG ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา และได้บอกถึงสาเหตุในการปลอมหนังสือเดินทางว่า เนื่องจากวันอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรสิ้นสุดลง จึงได้กรีดตัดหน้าหนังสือเดินทางของเพื่อน ซึ่งมีรอยตราประทับเข้า-ออก มาติดไว้ในหนังสือเดินทางของตน เพื่อแสดงว่า ตนได้เดินทางเข้า-ออกถูกต้องตามกฎหมาย

ส่วนสาเหตุอยู่เกินกำหนดอนุญาต เนื่องจากผู้ถูกจับทำงานเป็น รปภ. อยู่บริษัทแห่งหนึ่งที่ กทม. ไม่มีเวลากลับบ้าน และไม่ได้ออกไปต่อหนังสือเดินทาง จึงปล่อยให้วีซ่าขาดเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน

และวันนี้ ตั้งใจจะเดินทางกลับบ้าน เพื่อทำหนังสือเดินทางเล่มใหม่ ก่อนที่พาสปอร์ตของตนเองจะหมดอายุ โดยภรรยาได้เอาเงินไห้ไปต่ออายุ แต่ตนเองได้เอาเงินไปกินเหล้ากับเพื่อน ด้วยความกลัวภรรยาจะต่อว่า จึงเอาพาสปอร์ตของเพื่อน มาฉีกแปะใส่พาสปอร์ตของตนเอง และเขียน พ.ศ. ทับตัวเดิม เพื่อหลอกเมียว่า ไปทำพาสปอร์ตมาแล้ว ก่อนจะมาถูกจับกุม

Cr.อนุศักดิ์ // มุกดาหาร