ชาวบ้านที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ร้องศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด ขอให้ตรวจสอบโรงงานนมในพื้นที่ตำบลอ่าวน้อย หลังพบว่า มีการปล่อยน้ำเสียส่งกลิ่นเหม็น รบกวนชาวบ้าน

นาง แสงประทีป คุณาธิมาพันธ์ ผู้อำนวยการ กลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พร้อมด้วย นาย สุขสันต์ เอี่ยมโสภณ หัวหน้ากลุ่มโรงงานอุตสาหกรรม สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เดินทางเข้าตรวจสอบ หจก.อ่าวน้อยแดรี่ ที่ หมู่ 7 ตำบลอ่าวน้อย อำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งเป็นศูนย์รวบรวมน้ำนมดิบเอกชน

สืบเนื่องจาก นางสาว ฐิติวรรัตน์ ไกรมาตย์ อายุ 50 ปี แม่ค้าส้มตำ ที่อยู่พื้นที่ใกล้กัน ได้ร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด ให้ตรวจสอบการปล่อยน้ำเสียลงท่อระบายน้ำ และ กลิ่นเหม็นรบกวน

เจ้าหน้าที่ ได้ตรวจสอบภายในโรงงานและบริเวณรอบข้าง พบว่า น้ำในกระบวนการเก็บรวบรวมน้ำนมดิบ ไหลลงสู่บ่อกักเก็บน้ำเสียที่ผ่านการบำบัด แต่ยังไม่ได้มาตรฐาน เนื่องจากน้ำเสีย ยังคงมีลักษณะเป็นสีดำ มีฟองอากาศลอยฟูฟ่อง ส่งกลิ่นเหม็นรุนแรง

ส่วน ท่อระบายน้ำ เป็นท่อจากภายนอกโรงงาน ไม่มีส่วนเชื่อมต่อกับบ่อน้ำเสีย ทั้งนี้ กลิ่นเหม็นที่ฟุ้งกระจายในภาวะอากาศ ส่วนหนึ่งมาจากฟาร์มเลี้ยงหมูขนาดใหญ่ ซึ่งอยู่ห่างกันประมาณ 1 กิโลเมตร

นาย สุขสันต์ (หัวหน้ากลุ่มโรงงานอุตสาหกรรม) กล่าวว่า โรงงานมีบ่อบำบัดน้ำเสียแบบตีอากาศ จำนวน 2 บ่อ และ พบว่า น้ำในบ่อเน่าเสีย ส่งกลิ่นเหม็น จึงให้โรงงานปรับปรุงบ่อบำบัดน้ำเสีย ให้มีประสิทธิภาพเพียงพอ และ ให้ทางเทศบาลในพื้นที่ กำกับดูแลตามอำนาจหน้าที่

ด้าน นาย บุญรวม แฝงเลี้ยง อายุ 50 ปี เจ้าของ หจก.อ่าวน้อยแดรี่ กล่าวว่า ตนเองทำศูนย์รวบรวมน้ำนมดิบมา 8 ปี ไม่เคยมีปัญหากับชุมชนข้างเคียง โดยน้ำเสียที่ได้จากกระบวนการทำความสะอาดไหลลงบ่อบำบัดภายในโรงงาน และ มีการเติมจุลินทรีย์ เพื่อให้สภาพน้ำดีขึ้น ซึ่งน้ำในบ่อบำบัดจะนำไปรดแปลงหญ้าเนเปีย ที่ปลูกไว้เป็นอาหารวัวนม

ทั้งนี้ จะนำคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ไปปฏิบัติ ด้วยการขุดบ่อบำบัดเพิ่มขึ้นอีก 1 บ่อ และ ปรับปรุงสภาพน้ำเสียให้ดีขึ้น

ขณะที่ นางสาว ฐิติวรรัตน์ (ผู้ร้องเรียน) บอกว่า รู้สึกดีใจที่หน่วยงานรัฐให้ความสนใจ และ ลงมาดูพื้นที่ เพื่อแก้ไขปัญหาของประชาชน เพราะชาวบ้านละแวกนี้ได้รับกลิ่นเหม็นโดยเฉพาะในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา และ หวังว่าจะมีการปรับปรุงให้ดีขึ้นต่อไป

ศูนย์ดำรงธรรม จ.ประจวบฯ เร่งตรวจสอบโรงงานนม หลังชาวบ้าน ร้อง ปล่อยน้ำเสีย