นายอำเภอห้างฉัตร นำกำลังเจ้าหน้าที่ เข้าตรวจสอบ โรงงานรีไซเคิลขยะ นำเข้าแผ่นซีดีเก่ากว่า 50 ตัน มาย่อยสลาย ก่อนส่งกลับไปยังประเทศจีน แต่กลับปล่อยน้ำเสียลงสู่แหล่งน้ำชุมชน จนชาวบ้านเดือนร้อน และพบว่า มีเครื่องจักรไว้เกินกว่าที่ขออนุญาต

เย็นวานนี้ ( 30 พ.ค.) นายวาทิต ปัญญาคม นายอำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง สนธิกำลัง ฝ่ายปกครอง ตำรวจกองกำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ปทส.) และผู้เกี่ยวข้อง เดินทางเข้าตรวจสอบ โรงงาน ตงเฮง พลาสติก รีไซเคิล พื้นที่ บ้านแม่ฮาว ตำบลห้างฉัตร จังหวัดลำปาง หลังได้รับการร้องเรียนว่า โรงงานแห่งนี้ ลักลอบปล่อยน้ำเสียไหลแหล่งน้ำ จนทำให้ปลาตาย และกระทบกับ การผลิตน้ำประปาของชาวบ้านในพื้นที่

เมื่อไปถึง พบว่า มีคนงานจำนวนหนึ่ง กำลังบรรจุวัสดุรีไซเคิล ใส่กระสอบสีขาว มีกองแผ่นซีดีเก่า จำนวนมาก วางเรียงรายทั่วโรงงาน มีเครื่องจักรที่ใช้ในการบดย่อยแผ่นซีดีติดตั้งไว้หลายเครื่อง รอบพื้นที่ พบว่า มีน้ำเสีย จากการผสมและบดย่อยแผ่นซีดี ถูกปล่อยทิ้งไปตามร่องน้ำของโรงงาน และปล่อยไหลลงสู่คลอง ลำห้วยธรรมชาติของหมู่บ้าน

พบว่า ผู้ดูแลโรงงาน เป็นชายชาวจีน ระบุว่า โรงงานนี้มี นางสาวกุลชาติ แซ่จิว ชาวอำเภอห้างฉัตรเป็นผู้ขออนุญาต ตั้งโรงงาน ล้าง บด หรือ ย่อยพลาสติก แต่เมื่อตรวจสอบกลับพบว่า ได้ขยายโรงงานและตั้งเครื่องจักรเกินกว่าที่ขออนุญาตไว้

อีกทั้ง การบำบัดน้ำเสียจากการบดย่อยแผ่นซีดี ไม่ได้มีมาตรฐาน จึงคุมตัว ผู้ดูแลโรงงานไปสอบสวน พร้อมแจ้งข้อหา มีความผิดตาม พ.ร.บ.โรงงาน ส่วนเรื่องปัญหามลพิษ ต้องรอผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน เข้ามาตรวจสอบอีกครั้ง

สำหรับแผ่นซีดีทั้งหมด ทราบว่า นำเข้ามาจากประเทศจีน ผ่านชิบปิ้ง เข้ามาทางท่าเรือ แล้วขนส่งมายังโรงงานแห่งนี้ เพื่อทำการบดย่อยสลาย แล้วส่งกลับไปยังประเทศจีนอีกครั้ง

ขณะที่ นายดำรง ใจมูล ผู้ใหญ่บ้านบ้านแม่ฮาว บอกว่า โรงงานแห่งนี้ ส่งผลกระทบกับการดำรงชีวิตประจำวันของชาวบ้าน จึงแจ้งให้เจ้าหน้าที่มาตรวจสอบ จนพบการกระทำผิดจริง และขยะในโรงงานถือว่าเป็นอันตรายกับพื้นที่ เอามลพิษจากประเทสจีนมาทิ้งที่ประเทศไทย อยากให้ส่วนที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการเอาผิดอย่างจริงจัง

จับกุมโรงงานำเข้าซีดีกว่า 50 ตันจากจีนมารีไซเคิล ปล่อยน้ำเสียลงแม่น้ำ