แม่หนูน้อยวัย 10 เดือนสุดช้ำ เชื่อหมอเถื่อนทั้งป้าย - เป่ามือ ลูกน้อยมือเกือบขาด แพทย์เตือน!! รักษาผิดวิธีติดเชื้อในกระแสเลือดถึงตายได้

กรณีที่แพทย์โพสต์เฟซบุ๊กเตือนภัย หลังแม่เด็กวัย 10 เดือน พาลูกไปรักษากับหมอบ้าน หลังได้รับบาดเจ็บเพราะเอามือซ้ายไปจุ่มในหม้อข้าว ถูกไอน้ำลวกมือ แต่สุดท้ายแผลเน่า มือเกือบขาด

นายแพทย์วิโรจน์ โยมเมือง รักษาการแทนผู้อำนวยการโรงพยาบาลสตูล บอกว่า ตอนแรกแม่พาลูกไปรักษาที่โรงพยาบาลชุมชนตามปกติ แต่ด้วยความไม่ทันใจ เห็นลูกยังไม่หาย และมีเพื่อนบ้านมาแนะนำให้ไปหาหมอบ้าน เพราะรักษาผู้ป่วยหายมาหลายรายแล้ว จึงเชื่อ

โดยหมอได้ปลุกเสก เป่าแผล ใช้ยาทา สุดท้ายทาไปแค่ 3 วัน เด็กมีไข้ แผลเป็นหนอง อักเสบรุนแรง จึงต้องผ่าตัดแผลติดเชื้อออกไป สิ่งที่ห่วงคือนิ้วเด็ก เพราะเนื้อยังอ่อน และแผลอาจตึงรั้ง จนส่งผลกระทบกับการกำมือแบมือในอนาคต

พร้อมกันนี้ ได้ฝากถึงพ่อแม่ว่า หากลูกบาดเจ็บขอให้เข้ารับการรักษาตามกระบวนการที่ถูกต้อง โดยเฉพาะเด็กเล็กและผู้สูงอายุ เพราะติดเชื้อได้ง่าย และอาจรุนแรงถึงขั้นติดเชื้อในกระแสเลือดเสียชีวิตได้ การรักษาหมอบ้านจะยิ่งเป็นการซ้ำเติมบาดแผล

ส่วนอาการของหนูน้อยให้ความร่วมมือในการรักษาดีมาก แผลติดเชื้อนิ้วมือซ้ายทั้ง 4 นิ้ว เหลือเพียงนิ้วโป้ง แต่อาการของแม่สภาพจิตใจยังย่ำแย่ โทษตัวเองอยู่ตลอด และไม่พร้อมจะพูดคุยกับผู้ใดในขณะนี้

Cr.พัชรี // สตูล

แม่เด็ก 10 เดือนช้ำใจ พาลูกไปหาหมอบ้าน แผลเน่ามือหวิดขาด