คนร้ายลักลอบตัดไม้พะยูง 4 ต้น ภายในสวนป่าโคกยาง บ้านยะวึก ต.ยะวึก อ.ชุมพลบุรี จ.สุรินทร์ ของนายเสรี พริงรัมย์ อายุ 65 ปี โดยตัดแยกส่วนเป็นท่อนๆ เตรียมรอเวลาขนย้าย ขณะที่นายเสรี ระบุ ยังไม่มีหน่วยงานเข้ามาตรวจสอบ ช่วยตามจับกุมคนร้าย

ที่เกิดเหตุเป็นป่ามีต้นไม้หลากหลายมากมาย ชาวบ้านเรียกกันว่า สวนป่าโคกยาง ในพื้นที่บ้านยะวึก ต.ยะวึก อ.ชุมพลบุรี จ.สุรินทร์ โดยนายเสรี ได้พาไปดูต้นพะยูงขนาดเส้นรอบวง 10-30 ซ.ม. ถูกตัดแยกส่วนเป็น 4 ท่อน ๆ ยาวประมาณ 2 เมตร นายเสรีเล่าว่า ช่วงคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา ได้มีผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านเดินดูตามป่าสวนโคกยางและเข้ามาพบเจอไม้พะยูงล้มอยู่พร้อมกับตัดเป็นท่อนๆ เหมือนกับว่ารอเวลาที่จะขนออกไป จึงรีบแจ้งให้ตนทราบ ซึ่งเมื่อตนมาเห็นก็ถึงกับเข่าทรุด ร้องไห้เสียดาย เพราะว่าต้นพะยูงนี้เป็นต้นไม้รุ่นบรรพบุรุษ แถมตั้งใจว่าจะอนุรักษ์ไว้ให้ลูกหลานได้ดูและศึกษา ต่อมาจึงได้แจ้งให้ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านทำบันทึกไว้เป็นหลักฐาน พร้อมกับได้แจ้งไปยังเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้รับทราบ แต่ยังไม่มีใครเข้ามาตรวจสอบ จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้รีบตามจับกุมคนร้ายให้ได้โดยเร็ว

นายนิยม บุญเลิศ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ม.1 ต.ยะวึก อ.ชุมพลบุรี จ.สุรินทร์ กล่าวว่า วันนั้นเป็นช่วงเย็นวันอังคาร ตนได้มาเดินดูที่สวนป่าโคกยาง ได้พบกับไม้พะยูงถูกตัดและล้ม จำนวน 4 ต้น พร้อมกับได้เลื่อยเป็นท่อนแล้วยาวประมาณ 2 เมตร ตนจึงรีบแจ้งไปยังนายเสรี เจ้าของที่พร้อมกับทำบันทึกไว้เพื่อเป็นหลักฐาน และรอเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบอีกทางหนึ่ง

 

Cr.เขมชาติ/สุรินทร์