ไฟปริศนาในบ้านหลังหนึ่งที่จังหวัดจันทบุรียังไม่สงบ ล่าสุดเกิดขึ้นอีกเช้าวันนี้ ขณะที่เจ้าหน้าที่กรมควบคุมมลพิษ พบสารไวไฟ ที่เกิดจากปฏิกิริยาเคมีบริเวณบ้าน

กล้องโทรทัศน์วงจรปิดบันทึกภาพเปลวไฟที่ค่อยๆ ลุกไหม้ผ้าห่ม ที่วางไว้บริเวณหน้าบ้าน นายเสถียร สังฆธรรม ชาวบ้านในจังหวัดจันทบุรี โดยไม่ทราบสาเหตุ เมื่อเวลา 08.05 น. เช้าวันนี้

นายเสถียร เปิดเผยกับทีมข่าวช่อง 8 ว่า ขณะเกิดเหตุ ตนกับภรรยาอยู่หลังบ้าน ได้ยินเพื่อนบ้านตะโกนว่าไฟไหม้ จึงรีบวิ่งมาดู พบไฟกำลังลุกไหม้กองผ้าห่ม โดยภาพจากล้องวงจรปิดทั้งในบ้านและหน้าบ้าน เริ่มบันทึกภาพตั้งแต่เวลา 07.00 น. แต่เนื่องจากกล้องรีเซ็ตใหม่ ทำให้ได้ภาพที่บันทึกได้เป็นเหตุการณ์ตั้งแต่ 08.00 น. ก่อนไฟไหม้ 5 นาทีเท่านั้น ซึ่งภาพที่ปรากฏก็ไม่มีใครเดินเข้ามาบริเวณนั้น

สำหรับเหตุไฟไหม้โดยไม่ทราบสาเหตุในสัปดาห์นี้ เกิดขึ้นแล้ว 3 ครั้ง ครั้งแรกเมื่อเวลา 15.40 น. วันที่ 15 พฤษภาคม ที่บ้านนางภาพิมล สรรพศรี ครั้งที่สองเวลา 16.20 น. วันที่ 15 พฤษภาคม ที่บ้านนายณรงค์ สังฆธรรม ส่วนครั้งที่ 3 ที่บ้านนายเสถียร เมื่อเช้าวันนี้

ล่าสุด เจ้าหน้าที่จากกรมควบคุมมลพิษลงพื้นที่ตรวจสารปนเปื้อนในอากาศ เปิดเผยว่า จากการตรวจบริเวณบ่อบาดาล ในครั้งแรกพบฟอสฟีน บริเวณจุดเจาะบ่อบาดาลหลังบ้าน ปริมาณ 0.01 PPM ส่วนจุดอื่นๆ ไม่พบ โดยฟอสฟีน เป็นแก๊สไม่มีสี กลิ่นคล้ายกระเทียม หรือปลาเน่า หนักกว่าอากาศ ติดไฟง่าย โดยทั่วไปไม่พบในธรรมชาติเพราะเกิดจากปฏิกิริยาเคมี

แต่การตรวจรอบที่ 2 ไม่พบฟอสฟีน พบเพียงฟอร์-มาล-ดี-ไฮด์ ซึ่งเป็นก๊าซไม่มีสี จัดเป็นพิษที่ปนเปื้อนในอากาศ โดยทั่วไปนิยมใช้ในอุตสาหกรรมสี กาว และสารเคลือบเฟอร์นิเจอร์ไม้ ไม้อัด และไม้แปรรูป โดยพบสูงสุดที่วัสดุที่ถูกไฟไหม้เมื่อวานนี้ (15/05/61) ปริมาณ 1.7 PPM ส่วนผลการตรวจสอบโดยละเอียดจะต้องรอการตรวจจากห้องทดลองวิทยาศาสตร์อีกครั้ง

เผยภาพวงจรปิดไฟปริศนาลุกไหม้บ้านที่จันทบุรี อีกรอบ