ตำรวจภูธรมูโนะ อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส ตั้งด่านยึดปืน 2 กระบอก พบปืน 1 กระบอก เป็นของเจ้าหน้าที่ ที่ถูกกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบยึดไป เมื่อปี 2559 ขณะที่คนร้ายหนีข้ามฝั่งไปประเทศเพื่อนบ้าน

พ.ต.ท.กิตติ มั่นคง สารวัตรป้องกันและปราบปราม สภ.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส นำกำลังเจ้าหน้าที่ 8 นาย ตั้งด่านลอยที่เขตรอยต่อระหว่างบ้านปาดังยอ ม.3 กับ บ้านมูโนะ ม.1 อ.สุไหงโก-ลก มีชายฉกรรจ์ 4 คน ขับขี่และซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์ 2 คัน เป็นพาหนะขับมา

เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่จึงพากันขี่รถ จักรยานยนต์เลี้ยวกลับ ตำรวจ 2 นาย ได้ขี่รถจักรยานยนต์ไล่ติดตาม เมื่อถึงบริเวณทางโค้งใกล้กับโรงเรียนบ้านปาดังยอ รถจักรยานยนต์ของคนร้ายได้เสียหลักล้มคว่ำ แล้วคนร้ายได้ 2 คน ได้พากันวิ่งหลบหนีเข้าป่า

เจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งให้ พ.ต.ท.กิตติ รองสารวัตรป้องกันและปราบปราม ได้รับทราบ ก่อนที่จะขับรถจักรยานยนต์ไล่ติดตามชายฉกรรจ์อีก 2 คน ที่ขับขี่รถจักรยานยนต์หลบหนีไปอีกทาง พบคนร้ายได้จอดรถจักรยานยนต์ไว้ริมถนน ส่วนคนร้ายทั้ง 2 คน ได้พากันกระโดดว่ายน้ำหลบหนีข้ามฝั่งไปยังประเทศมาเลเซีย

ตรวจสอบจุดที่รถจักรยานยนต์ล้ม พบเสื้อวอร์มสีเขียวคาดขาว ห่ออาวุธปืนสงคราม AK102 ไว้จำนวน 1 กระบอก และพบอาวุธปืนพกสั้น ขนาด.38 อีกจำนวน 1 กระบอก พร้อมด้วยหมวกกันน็อค 2 ใบ ที่ตกอยู่บนถนน

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่เชื่อว่า 1 ใน 4 ชายฉกรรจ์ที่สามารถหลบหนีไปได้ คือ นายมูหามัดฟาร์มี มูดอ ซึ่งเป็นแกนนำระดับสั่งการของกองกำลังติดอาวุธ ของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ รับผิดชอบเคลื่อนไหวก่อเหตุร้ายในพื้นที่ อ.ตากใบ สุไหงโก-ลกและสุไหงปาดี

และจากการตรวจสอบอาวุธปืน AK102 พบว่า เป็นอาวุธปืนที่คนร้ายได้ยึดไปจาก อส.สุไหงโก-ลก หลังจากกลุ่มคนร้ายได้บุกยิง อส.อุสมาน รูเป๊ะชุด รปภ.ครูหน้าโรงเรียนบ้านลูโบะลูซง เสียชีวิตเมื่อวันที่ 29 กันยายน 2559

พฤติกรรมของคนร้ายครั้งนี้ เจ้าหน้าที่เชื่อว่า คนร้ายได้นำอาวุธ เข้ามาเพื่อก่อเหตุในพื้นที่ แต่โชคดีที่เจ้าหน้าที่ได้มีการตรวจพบเสียก่อน และชุดนิติวิทยาศาสตร์ได้เข้าตรวจสอบเก็บหลักฐานทั้งหมด

ส่วนรถจักรยานยนต์ 2 คันที่คนร้ายนำมาใช้ จากการตรวจสอบ พบว่า รถทั้ง 2 คันป้ายทะเบียนและตัวรถ ยังไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลง โดยคนร้าย ได้นำรถทั้ง 2 คันมาใช้ในการก่อเหตุระเบิดพื้นที่ อ.สุไหงโก-ลก ซึ่งคนร้ายได้ใช้รถจักรยานยนต์ 2 คันนี้ มารับคนขับรถวางระเบิดในพื้นที่ อ. สุไหงโก-ลก 3 จุด เมื่อวันที่ 9 เมษายนที่ผ่านมา

สำหรับคนร้าย 2 คนที่หลบหนีเข้าป่าไป เจ้าหน้าที่ได้ยังคงจัดชุดเฝ้าไล่ล่า เพื่อติดตามตัวให้ได้ ขณะที่ 2 คนร้ายที่กระโดดน้ำข้ามคลอง ไปยังฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งเป็นเรื่องยากที่เจ้าหน้าที่จะติดตามไปได้

Cr.บรรหาร // นราธิวาส

ตำรวจในนราธิวาสตั้งด่านยึดปืน 2 กระบอกคนร้ายหนีข้ามฝั่งไปประเทศเพื่อนบ้าน