อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย และ อดีตรัฐมนตรี ต่างเดินทางบินไปพบกับ"นายทักษิณ ชินวัตร"และ"นางสาว ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร"ที่ประเทศสิงคโปร์ โดย"นายวัน อยู่บำรุง" ได้โพสต์ภาพ ขณะที่ตนเอง และร้อยตำรวจเอก เฉลิม อยู่บำรุง ไปร่วมรับประทานอาหารกับ"นายทักษิณ"

นายวัน อยู่บำรุง ลูกชายของ ร้อยตำรวจเอก เฉลิม อยู่บำรุง อดีตรองนายกรัฐมนตรี ได้โพสต์ภาพผ่านเฟซบุ๊ก เป็นภาพถ่ายคู่กับนายทักษิณ ชินวัตร และนางสาว ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตรองนายกรัฐมนตรี ที่ประเทศสิงคโปร์

และอีกภาพเป็นภาพที่ นายวัน และ ร้อยตำรวจเอก เฉลิม รับประทานอาหารร่วมกับ นายทักษิณ และนางสาว ยิ่งลักษณ์

พร้อมโพสต์ข้อความว่า “ผม วัน_อยู่บำรุง ขอเป็นกำลังใจให้กับนักการเมืองทุกท่าน...การเป็นนักการเมืองนั้นเหนื่อยทั้งกายเหนื่อยทั้งใจบางท่านอาจจะเคยท้อแต่ไม่เคยถอยรวมทั้งตัวผมด้วย นักการเมืองทุกท่านสู้ๆนะครับในสถานการณ์บ้านเมืองแบบนี้ต้องการนักการเมืองอาชีพ #รักประชาธิปไตย #ไม่เอาเผด็จการ”

มีรายงานว่า ช่วงค่ำวานนี้ (6พ.ค.) นายทักษิณได้จัดเลี้ยงอาหารโต๊ะจีนแก่บรรดาอดีตรัฐมนตรี และอดีตส.ส.ที่บินไปพบ ประมาณ 50 คน ที่ห้องอาหารจีนแห่งหนึ่งในประเทศสิงคโปร์ นอกจากนี้ยังมีสมาชิกในครอบครัวชินวัตรที่บินไปพบด้วย

โดยช่วงหนึ่ง นายทักษิณ พูดว่า ไม่รู้สึกกังวลใจเรื่องที่คสช.จะใช้พลังดูดนักการเมือง และยังเชื่อว่า พรรคเพื่อไทย จะกลับมาเป็นรัฐบาล โดยได้คะแนนอย่างท่วมท้นแน่นอน

 

"เอม"โพสต์ภาพ"ทักษิณ"อุ้มหลานฝาแฝด

ขณะที่ นางพินทองทา คุณากรวงศ์ หรือเอม ลูกสาวนายทักษิณ โพสต์ภาพและข้อความผ่านอินสตาแกรม เป็นภาพนายทักษิณ กับหลานสาวฝาแฝด "เอมิ พิณธารา" และ "นานิ พิณนารา" บุตรสาวของตนเอง

โดยระบุข้อความ "เมื่อตาเจอหลาน #เต็มกำลังใจ #รักที่สุด #คุณพ่อฝาก ขอบคุณทุกๆกำลังใจที่ส่งมาใต้รูปนะคะ #รักและห่วงใยเหมือนเดิมเสมอ

 

"วรชัย"แจงบินพบ"ทักษิณ"แค่เยี่ยมเยียนตามประสาคนรักกัน

ขณะที่นายวรชัย เหมะ อดีต ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีอดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทยเดินทางไปพบนายทักษิณ และ นางสาว ยิ่งลักษณ์ ว่า ทุกคนเดินทางไปพบ ด้วยความรักและผูกพัน ไม่ใช่พบแล้วจะครอบงำกันได้ แต่ไปพบปะเยี่ยมเยียนเท่านั้น

อยากบอก พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีว่า การห้ามคนรักกันไปพบเจอกันนั้น มันเป็นบาป และเป็นการละเมิดสิทธิ์  ดังนั้น ขออย่าจำกัดสิทธิเสรีภาพ และอย่าใช้อำนาจเกินขอบเขต

 

กกต.แจง"เพื่อไทย"บินพบ"ทักษิณ"ไม่ผิด แต่สุ่มเสี่ยง หากมีคนร้องเรียน

ด้าน พันตำรวจเอก จรุงวิทย์ ภุมมา รักษาการเลขาธิการ กกต. ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง กล่าวถึงกรณีที่อดีตส.ส.พรรคเพื่อไทย เดินทาง ไปพบกับนายทักษิณที่ประเทศสิงคโปร์ ว่า การพบปะกันตามปกติ ไม่ผิดกฎหมาย แต่ก็มีความล่อแหลม และสุ่มเสี่ยงที่จะถูกกล่าวหาหรือร้องเรียนได้ว่าการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายลักษณะเป็นการครอบงำหรือชี้นำได้

เนื่องจากตามกฎหมายพรรคการเมือง ระบุไว้ว่า ห้ามมิให้พรรคการเมืองยินยอมหรือให้บุคคลอื่นซึ่งไม่ใช่สมาชิกกระทำการควบคุม ครอบงำ หรือชี้นำกิจกรรมของพรรคการเมืองในลักษณะที่ทำให้พรรคการเมืองหรือสมาชิกขาดความอิสระ ไม่ว่าโดยทางตรงหรือโดยทางอ้อม

ดังนั้นนักการเมืองและพรรคการเมืองจำเป็นที่จะศึกษาข้อกฎหมายต่างๆ ให้ดีและรอบคอบเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาตามมาในภายหลัง

 

สนช.ขู่"เพื่อไทย"ปล่อยให้"ทักษิณ"ชี้นำ อาจถูกยุบพรรค

ขณะที่ พลเอก สมเจตน์ บุญถนอม สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวา ตนไม่ขอวิจารณ์ความเคลื่อนไหวดังกล่าวว่า มีความเหมาะสมหรือไม่ แต่เชื่อว่าสังคมจะรับทราบได้ว่านายทักษิณต้องกรหรือมีเป้าประสงค์อย่างไร

หากไปพบในฐานะคนคุ้นเคย และรู้จักกันมานานถือเป็นเรื่องปกติ ไม่เกิดความเสียหาย ยกเว้นบุคคลที่เข้าไปพบนายทักษิณนั้น เข้าไปรับนโยบาย หรือทิศทางที่เกี่ยวข้องกับการขับเคลื่อนทางการเมือง เพราะถือว่าเสี่ยงที่จะทำผิดต่อกฎหมายพรรคการเมืองฉบับใหม่ที่มีผลบังคับใช้แล้ว

และหากมีหลักฐานตรวจสอบพบว่านายทักษิณเข้าไปครอบงำกิจการของพรรค หรือชี้นำบุคคลของพรรค อาจได้รับโทษหนักถึงขั้นยุบพรรค

"วัน อยู่บำรุง" โพสต์ภาพ "เฉลิม" บินสิงคโปร์พบ "ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์"