พนักงานธนาคารแห่งหนึ่งในนครพนม ติดการพนันจนโกงเงินชาวบ้านที่เป็นลูกค้า ด้วยการเพิ่มยอดเงินกู้ และได้เงินส่วนต่างไปใช้กว่า 12 ล้านบาท

ชาวบ้านอำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม รวมกว่า 10 คน นำเอกสารใบแจ้งหนี้ ใบแจ้งความ เข้าร้องเรียนกับทีมข่าว หลังถูกพนักงานแผนกสินเชื่อของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. โกงเงิน รวมกว่า 12 ล้านบาท ตั้งแต่เดือนกันยายนปี 2560 โดยสาขาต้นสังกัดยังคงส่งใบแจ้งหนี้มาให้ชาวบ้านอย่างต่อเนื่อง ทำให้ได้รับความเดือดร้อน

แกนนำชาวบ้าน เล่าว่า พวกตนรวมกลุ่มกัน เพื่อขอกู้เงิน โดยใช้วิธีค้ำประกัน โดยมีพนักงานคนดังกล่าว คอยอำนวยความสะดวกในทุกขั้นตอน ต่อมา ได้ไปขอกู้เงิน 5 หมื่นบาท แต่เมื่อตรวจสอบ กลับพบว่า ตนมียอดหนี้มากถึง 4 แสนบาท ทั้งๆที่ส่งเงินคืนตลอด จ่ายทั้งเงินต้น และดอกเบี้ย

โดยพฤติกรรม มักจะให้เซ็นชื่อรับเงินไปก่อนครึ่งหนึ่ง ส่วนเงินจำนวนที่เหลือ อ้างว่า จะนำไปส่งให้ที่บ้าน แต่ไม่ทันหมดวัน ก็มาเอาเงินที่นำมาให้คืนไป บอกจะทำเรื่องเบิกให้ใหม่ แล้วนัดไปรับเงินอีกครั้ง ปรากฏยอดหนี้ขึ้นมา เมื่อสอบถามก็บ่ายเบี่ยงอ้างว่า ระบบข้อมูลผิดพลาด เดี๋ยวจะแก้ไขให้

ขณะที่บางคนเสียรู้ ไว้ใจฝากเงินไป เพื่อให้ชำระเงินแทนให้ แต่พอไปเช็ค กลับพบว่า ไม่ได้ชำระมาหลายปีแล้ว และมีใบแจ้งหนี้ มาทวงหนี้ถึงบ้านอีกด้วย สุดท้ายติดต่อไป ก็พบว่า ไม่สามารถติดต่อได้ จึงไปแจ้งความไว้กับตำรวจภูธรท่าอุเทน

ผู้เสียหายคนหนึ่ง เล่าว่า พนักงานคนดังกล่าว ตอนนี้ถูกย้ายสาขาไปอยู่ที่ตัวเมืองนครพนม ตนไปพบหน้า ก็ไปถามตรงๆต่อหน้า ซึ่งสารภาพว่า ติดการพนันอย่างหนัก โดยจะข้ามไปในบ่อนคาสิโนในประเทศเพื่อนบ้าน เมื่อไม่มีเงิน ก็ซิกแซกเอาเงินลูกค้าไปเล่นจนหมดตัว และจะกลับบ้านไปขายนา มาใช้หนี้คืน

จากนั้น ก็หายตัวไปเลย ติดต่อไม่ได้อีก พอสอบถามกับสาขา ก็อ้างว่า ต้องรอทางส่วนกลางมาสอบสวน แล้วทุกอย่างก็ยังเงียบ เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น แม้ทางตำรวจจะออกหมายจับไปแล้วก็ตาม

Cr. ทวี // นครพนม

สาวสินเชื่อ ธกส.ติดพนันโกงเงินชาวบ้านกว่า 12 ล้านบาท