แก๊งลักลอบตัดไม้ชิงชันโผล่แล้วหลังเงียบไปนาน ล่าสุด ว่าจ้างรถกระบะรับเหมาทั่วไป ขับไปขนไม้ชิงชันในป่าลึก หวังจะลำเลียงส่งที่หมายช่วงเช้ามืด สุดท้ายไม่รอด เจ้าหน้าที่ผ่านมาเห็นผิดสังเกตจึงเข้าตรวจสอบ พบของกลางเป็นไม้ชิงชันมูลค่ากว่า 500,000 พร้อมจับกุมผู้ต้องหา 1 คน ขณะที่คนขับรถอ้าง ไม่ทราบว่าเป็นไม้เถื่อน เพราะแค่ถูกจ้างมาให้ขนของไปส่งเท่านั้น

เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและรักษาป่าในพื้นที่อำเภองาว ตำรวจชุดสืบสวนปราบปรามกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (กก.4 บก.ปทส.) สายที่ 1 ลำปาง เจ้าหน้าที่ตำรวจ ตำรวจชุดศูนย์ปฏิบัติการป้องกันปราบปรามการลักลอบทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมตำรวจภูธรภาค 5 (ศปทส.ภ.5 ) เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท ตำรวจ สภ.งาว ได้ร่วมกันตรวจยึดรถยนต์กระบะที่ดัดแปลงใส่โครงเหล็กท้ายกระบะเพื่อบรรทุกสิ่งของ เป็นรถยนต์โตโยต้าสีขาวหมายเลขทะเบียน ผข 7188 เชียงราย ที่กระบะท้ายมีไม้ชิงชัน แปรรูปเป็นแผ่นเหลี่ยมกว่า 30 เหลี่ยม มูลค่าหากหลุดออกไปต่างประเทศได้มีค่ามากว่า 1 ล้านบาท พร้อมกับคนขับรถกระบะคันดังกล่าวคือ นายกิตติมาศ หมื่นไชยวงศ์ อายุ 29 ปี ไปทำการสอบสวนและทำการบันทึกจับกุมที่หน่วยป้องกันและรักษาป่าลำปาง

เบื้องต้นทางผู้ต้องหาที่เป็นคนขับรถกระบะบรรทุกไม้และเป็นเจ้าของรถอ้างว่า ตนเองได้รับว่าจ้างจากชายคนหนึ่งให้มาบรรทุกของในพื้นที่ อ.งาว จ.ลำปาง โดยนัดเจอกันที่ปั้มน้ำมันแห่งหนึ่งใน ในพื้นที่ ต.บ้านร้อง อ.งาว จ.ลำปาง โดยเมื่อได้พบกับชายที่ว่าจ้างแล้ว จึงได้มีการตกลงราคาเรื่องขนส่ง แต่ชายคนที่ว่าจ้างต้องการที่จะขับรถไปรับสิ่งของเอง ซึ่งตนเองก็ไม่ทราบว่าเป็นอะไรโดยได้ขับรถออกไปประมาณช่วงตีสามของเช้าวันนี้ และให้รอที่ปั้มน้ำมันแห่งนี้จนกระทั่งผ่านไปประมาณ 2 ชั่วโมง ชายคนดังกล่าวก็ได้ขับรถมาจอดที่ปั้มและให้ตนเองขับรถไปส่งตามที่แจ้งไว้ ที่หมายในพื้นที่ จ.แพร่ โดยสังเกตที่กระบะท้ายรถมีผ้าใบคลุมแต่ก็ไม่ได้สงสัยอะไร จนกระทั่งขับรถออกมาตามถนนสายหลักและเจอเจ้าหน้าที่ตามประกบให้จอดรถ และเมื่อเปิดผ้าใบถึงรู้ว่าเป็นไม้จำนวนมาก ขณะที่เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวคนขับรถและของกลางทั้งหมดมาทำการสอบสวนและดำเนินการ ส่งพนักงานสอบสวน สภ.งาว และทำแผนประกอบคำรับสารภาพตามกฏหมายทันที

สำหรับไม้ชิงชันล๊อตนี้ถือว่ามีมูลค่ามากพอสมควร หากอยู่ในประเทศไทยมีมูลค่าหลักแสนบาท แต่หากหลุดออกไปต่างประเทศได้จะมีมูลค่าหลายล้านบาททันที ซึ่งไม้ชิงชันล๊อตนี้ทางเจ้าหน้าที่ทราบแหล่งที่มาแล้ว พบว่ามาจากป่าลึกในพื้นที่ หมู่บ้านบ้านข่อย หมู่ 6 ต.บ้านร้อง อ.งาว จ.ลำปาง ซึ่งอยู่ระหว่างเร่งติดตามหาตัวการต่อไป

 

Cr.ขวัญสุริยัน/ลำปาง