ชาวบ้านกระบี่ว่าจ้างรถมาไถปรับที่ดินในสวน กลับต้องช็อกเมื่อเจอรัง "งูเห่า" พร้อมไข่อีกเกือบ 30 ตัว ส่วนที่จังหวัดตราด พบงูเหลือมยาวกว่า4เมตร บุกบ้านกลางดึก ต้องแจ้งกู้ภัยช่วยจับปล่อยป่า

เจ้าหน้าที่กู้ภัยจังหวัดตราด ช่วยกันจับงูเหลือมขนาดใหญ่ เลื้อยเข้าไปภายในบ้านของชาวบ้าน บริเวณถนนสายตราด-ปลายคลอง ใกล้ทางแยกโรงเรียนกิตติวิทยา อำเภอเมืองตราด ตรวจสอบพบว่า เป็นงูเหลือมเพศผู้ ความยาวประมาณ 4 เมตรเศษ น้ำหนัก 15 กิโลกรัม หลังจากนั้นอาสาสมัครกู้ภัย จึงช่วยกันนำงูตัวดังกล่าวไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป

อาสาสมัครกู้ภัย บอกว่า ช่วงนี้งูเหลือมจะเข้ามาในเขตชุมชนบ่อยครั้ง เนื่องจากจะเข้ามาจับหนูและสัตว์ต่างๆในเขตชุมชน โดยเฉพาะตามร่องระบายน้ำ และบ้านเรือนประชาชนที่มีหนูอาศัยอยู่ คาดว่า ในป่าคงจะมีอาหารให้งูกินน้อย จึงต้องเข้ามาในเขตชุมชน เพื่อหาอาหารกินดังกล่าว ทำให้ช่วงนี้ต้องจัดกำลังเจ้าหน้าที่ช่วยจับงูเหลือม และงูอื่นๆให้กับชาวบ้านทุกวัน

ส่วนที่จังหวัดกระบี่ นายประไพ ใยทอง อายุ 45 ปี เจ้าของบ้าน พาไปดูจุดเกิดเหตุ ในสวนยางพื้นที่ตำบลทุ่งไทรทอง อำเภอลำทับ จังหวัดกระบี่ พบซากชิ้นส่วนของงูอยู่เกลื่อนพื้นที่

พร้อมเล่าว่า เมื่อช่วงเย็นวันที่ 28 เมษายนที่ผ่านมา ว่าจ้างรถไถมาไถปรับพื้นที่สวนยาง แต่ขณะคนงานปรับดิน ใบมีดของรถไถไปฟันถูกงูเห่า ซึ่งอาศัยอยู่รวมกันในกองไม้หลายสิบตัว แต่ละตัวยาวประมาณ 1-2 เมตร ส่วนที่โดนใบมีดตายเรียงรายนับได้ 19 ตัว เลื้อยหนีไปอีกประมาณ 8 ตัว

นอกจากนี้ ยังพบว่า มีไข่ของงูเห่าที่ยังไม่ฟักเป็นตัวอีกหลายสิบฟอง จึงได้ช่วยกันขุดหลุมนำซากงูเห่า และไข่งูเห่ากลบฝังดินไว้ในบริเวณริมสวนยาง

ด้านนายเลียง ใยทอง อายุ 79 ปี พ่อของนายประไพ กล่าวว่า ตั้งแต่เกิดมาจนอายุปูนนี้ ยังไม่เคยเจองูเห่าอยู่รวมกันมากขนาดนี้มาก่อน หากเป็นได้อยากจะให้หน่วยงานเกี่ยวข้อง เข้ามาตรวจดูว่า จะมีงูเห่าหลงเหลืออยู่อีกหรือไม่ เพราะกลัวว่า จะไม่ปลอดภัย

เจ้าของสวนเจองูเห่าเกือบ 30 ตัวทำรังในสวนยางจังหวัดกระบี่