ชาวอำเภอบ้านไผ่ ร้องโครงการก่อสร้างระบบรวบรวมและบำบัดน้ำเสียชุมชนเทศบาลเมืองบ้านไผ่ วงเงิน 120 ล้านบาท ไม่เสร็จตามกำหนด จนต้องขอต่อสัญญาถึง 3 ครั้ง ทำให้ไม่ได้มาตรฐานจนถนนทรุดเสียหาย

ชาวบ้านอำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น ร้องโครงการก่อสร้างระบบรวบรวมและบำบัดน้ำเสียชุมชน เทศบาลเมืองบ้านไผ่ งบประมาณ 120 ล้านบาท ไม่แล้วเสร็จตามกำหนด ซึ่งที่ผ่านมาทางเทศบาลเมืองบ้านไผ่ อนุญาตให้ผู้รับเหมาขยายสัญญาไปแล้วถึง 2 ครั้ง แต่ก็ยังไม่เสร็จ จนผู้รับเหมาต้องขอขยายสัญญาต่ออีกเป็นครั้งที่ 3 โดยมีกำหนดถึงวันที่ 30 พฤษภาคมนี้

ซึ่งจากการขอขยายสัญญาครั้งสุดท้าย เป็นเหตุให้ผู้รับเหมาต้องเร่งงาน จนทำให้งานก่อสร้างถนนสายต่างๆ ที่ทางโครงการได้ขุดท่อระบายน้ำฝังใต้ดินไม่ได้มาตรฐาน ส่งผลให้พื้นผิวถนนทรุดเป็นคลื่นระนาด ขณะที่บางแห่งเป็นหลุมลึก และ บางแห่งฝาปิดท่อระบายน้ำที่เป็นเหล็กวงกลมโผล่พ้นผิวถนนขึ้นมา หวั่นเกิดอันตรายแก่ประชาชนในการสัญจรไปมา และ ที่ผ่านมามักเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง โดยเฉพาะถนนประชุมธนสาร ซึ่งเป็นถนนสายหลัก คือ ถนนประชุมธนสาร สร้างความไม่พอใจให้กับชาวอำเภอบ้านไผ่เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะกับผู้ใช้รถใช้ถนน

นางปราณี ภูมิเรือง อายุ 60 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ บอกว่า ตนเองเดือดร้อนมาก เพราะหน้าบ้านอยู่ติดกับถนนประชุมธนสาร ซึ่งที่ผ่านมามีรถจักรยานยนต์ และ รถยนต์เสียหลัก เข้าไปในบ้านของตนเองหลายครั้ง โดยเฉพาะกลางคืน ขณะที่ตนเองขับรถไปไหนมาไหนก็ต้องระมัดระวัง เพราะ ถนนเป็นหลุมเป็นคลื่น อยากให้ผู้รับเหมามาแก้ไขให้ได้มาตรฐานเหมือนเดิม

เช่นเดียวกับ นายอภิชัย บางปา อายุ 52 ปี บอกว่า ขณะนี้ชาวอำเภอบ้านไผ่ มีสุขภาพจิตที่แย่มาก เพราะ โครงการดังกล่าว เป็นโครงการขนาดใหญ่ทำมา 2-3 ปีแล้วก็ไม่แล้วเสร็จ และ ผู้รับเหมาก็ขยายสัญญาไปเรื่อยๆ จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงมาดูแลตรวจสอบว่าโครงการดังกล่าวได้มาตรฐานหรือไม่ เพราะ พ่อค้าแม่ค้าหลายคนต้องย้ายบ้านหนี เนื่องจากขายของไม่ได้

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาเคยพากันร้องเรียนไปยังหลายหน่วยงานแล้ว ทั้ง นายอำเภอ ผู้ว่าราชการจังหวัด ซึ่งได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงมาดูพื้นที่ แต่ไม่สามารถช่วยเหลือแก้ไขได้ จึงอยากร้องเรียนไปถึง พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมาตรี ให้ลงมาช่วยเหลือ และ แก้ปัญหาดังกล่าวให้กับชาวอำเภอบ้านไผ่ด้วย

  • ชาวบ้านไผ่ร้องโครงการก่อสร้างระบบบำบัดน้ำเสียไม่เสร็จตามกำหนด ทำถนนทรุด
  • ชาวบ้านไผ่ร้องโครงการก่อสร้างระบบบำบัดน้ำเสียไม่เสร็จตามกำหนด ทำถนนทรุด