นักอนุรักษ์ทำกิจกรรมนั่งสมาธิ ถือศีลและอดอาหาร หน้าศาลอุทธรณ์ภาค 5 เป็นวันแรก เพื่อแสดงจุดยืนให้ร่วมกันรักษาป่า และ ธรรมชาติ พร้อมเชิญชวนให้ทุ่กฝ่ายที่เกี่ยวข้องหันหน้าพูดคุยหาทางออก กรณีสร้างบ้านพักตุลาการ บนเชิงดอยสุเทพ

วานนี้่ (25 เม.ย.61) ที่บริเวณหน้าศาลอุทธรณ์ภาค 5 ตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ นายนิคม พุทธา ประธานกลุ่มอนุรักษ์ลุ่มน้ำแม่ปิง อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ เริ่มทำกิจกรรมนั่งสมาธิบำเพ็ญภาวนาและแผ่เมตตา พร้อมทั้งถือศีลและอดอาหารเป็นวันแรก เพื่อร่วมแสดงออก ว่า ต้องร่วมกันรักษาป่า และธรรมชาติไว้ให้ได้ จากกรณีปัญหาโครงการก่อสร้างบ้านพักข้าราชการตุลาการศาลอุทธรณ์ภาค 5 บริเวณพื้นที่รอยต่อป่าดอยสุเทพ

พร้อมเชิญชวนให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องหันหน้าพูดคุยหารือกันอย่างประนีประนอม เพื่อหาทางออกของปัญหาร่วมกัน โดยมีกลุ่มผู้ที่สนับสนุนช่วยกันจัดสถานที่ด้วยการตั้งเต็นท์และปูเสื่อให้อยู่ริมรั้วด้านนอกของสำนักงานศาลอุทธรณ์ภาค 5 และ จัดหาน้ำดื่มเตรียมไว้ให้ด้วย

นายนิคม ระบุว่า การนั่งสมาธิบำเพ็ญภาวนาและแผ่เมตตาในครั้งนี้ เนื่องจากเห็นว่า กรณีปัญหาโครงการบ้านพักข้าราชการตุลาการ เริ่มมีแนวโน้มที่จะเกิดการเผชิญหน้าและรุกลามบานปลายมากยิ่งขึ้น จึงอยากจะเสนอให้ทุกฝ่ายหันหน้าเข้าหากันเพื่อพูดคุย หาทางออกร่วมกันอย่างสันติวิธี

โดยยืนยันว่า การเคลื่อนไหวของตัวเองในครั้งนี้ไม่ได้เข้าข้างฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด แต่มองเป้าหมายที่ประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นกับธรรมชาติ สิ่งแวดล้อมและผืนป่ามากกว่า เบื้องต้น จะนั่งสมาธิ และ อดอาหาร เป็นเวลา 5 วัน ตั้งแต่วันที่ 25-29 เม.ย.2561

ส่วนผลสุดท้าย ที่จะเกิดขึ้นหลังจากนี้นั้น ไม่ได้คาดหวังว่า จะต้องมีการรื้อ หรือ ไม่รื้อ บ้านพักข้าราชการตุลาการ แต่อย่างน้อยหวังว่า ทุกฝ่ายจะเกิดการเรียนรู้ร่วมกันและหาทางออกร่วมกันอย่างประนีประนอม

 

เครือข่ายขอคืนผืนป่าดอยสุเทพ ชวนฟังคำตอบนายกฯ 29 เม.ย.

ขณะ เพจเฟซบุ๊ก "ขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ" ได้โพสต์ข้อความเชิญชวนคนเชียงใหม่ ให้ออกมารวมพลังแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ในการต่อต้าน การก่อสร้างบ้านพักข้าราชการตุลาการ ในวันที่ 29 เมษายน เวลา 08.00 น. บริเวณลานอเนกประสงค์ข่วงประตูท่าแพ โดยชวนให้ทุกคนไปฟังคำตอบของรัฐบาลพร้อมกัน และ เขียนข้อความ"เอาบ้านศาลออกไป เอาป่าดอยสุเทพคืนมา"

นอกจากนี้ ยังโพสต์ข้อความเชิญชวนประชาชนร่วมกันแสดงพลัง การมีส่วนร่วม สื่อสารอย่างสร้างสรรค์ เพื่อทวงคืนผืนป่าของพวกเรากลับคืนมา ด้วยการเปลี่ยนกรอบรูปโปรไฟล์เฟซบุ๊ก "ลงมาเต๊อะ" เพื่อแสดงออกถึงการไม่ยอมรับหมู่บ้านป่าแหว่ง

นักอนุรักษ์ถือศีลอดอาหารวันแรก เรียกร้องหาทางออกปมสร้างบ้านพักตุลาการ