ชาวบ้านวังเป็ด อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก พบรังงูเหลือมตัวใหญ่ยาวกว่า 4 เมตร กกไข่ 22 ฟอง อยู่ในรูจอมปลวกใต้กอไผ่ แจ้งกู้ภัยช่วยจับไว้ได้

เจ้าหน้าที่กู้ภัย จ.พิษณุโลก ช่วยกันจับงูเหลือมขนาดใหญ่ ยาวกว่า 4 เมตร พร้อมกับพบไข่งูเหลือมอีก 22 ฟอง อยู่ภายในรูจอมปลวก ใต้ก่อไผ่ บ้านวังเป็ด หมู่ 2 ตำบลบางระกำ อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก เจ้าหน้าที่จึงนำงูเหลือม และ ไข่ ไปส่งที่คลินิกช่วยเหลือสัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11 เพื่อนำคืนสู่ธรรมชาติต่อไป

โดย ชาวบ้านวังเป็ด พบงูเหลือมขณะกำลังถางหญ้าปรับแต่งที่ดินเพื่อเตรียมพื้นที่ปลูกต้นมะพร้าวน้ำหอม ซึ่งระหว่างใช้รถแม็คโครมาเปิดพื้นที่ ซึ่งเป็นป่าพงหญ้าเล็ก คนขับรถแบ็คโฮ พบเห็นงูเหลือมเลื้อย หนีมุดเข้าไปในรูดังกล่าว จึงแจ้งให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยเข้ามาจับ

ส่วนที่ จ.สระบุรี พบงูเหลือมขนาดใหญ่ยาวกว่า 4 เมตร กำลังรัดตัวเงินตัวทอง ในท่อระบายน้ำ หน้าอพาร์ทเม้นท์ ถ.สุดบรรทัด ต.ปากเพรียว อ.เมือง จ.สระบุรี

เจ้าหน้าที่กู้ภัยจึงช่วยกันงัดช่วยตัวเงินตัวทองออกมาได้ ส่วนงูรีบเลื้อยหลบหนี การจับงูเป็นไปด้วยความยากลำบาก เพราะเป็นที่แคบ จึงได้ขอรถดับเพลิงเล็กให้มาฉีดน้ำในท่อ เพื่อจะได้ไล่งูให้มาออกอีกด้านหนึ่ง ก่อนจะจับได้ในที่สุด

ตรวจสอบพบว่า บริเวณท้องงูป่อง คาดว่าน่ากินตัวเงินตัวทองไปแล้วก่อนหน้านี้ 1 ตัว และกำลังพยายามจะกินตัวที่ 2 อีก แต่กินไม่ได้ เพราะเจ้าหน้าที่กู้ภัยมาช่วยไว้ได้ทัน

ส่วนที่ จ.สุพรรณบุรี เจ้าหน้าที่กู้ภัยได้ช่วยจับงูจงอางเผือกขนาดใหญ่ บริเวณร้านกาแฟ ริมถนนเลียบเขื่อนกระเสียว เลขที่ 447 หมู่ 17 ต.ด่านช้าง โดยใช้เวลากว่า 20 นาที จึงช่วยกันจับงูจงอางดังกล่าวไว้ได้ เมื่อนำมาวัด พบว่า มีความยาวประมาณ 4.7 เมตร

ผู้จัดการร้านกาแฟ เล่าว่า ขณะกำลังนั่งเดินดูความเรียบร้อยบริเวณรอบร้าน สังเกตเห็นอะไรบางอย่างสีขาว อยู่ที่ริมอ่างน้ำหน้าร้าน จึงเดินเข้าไปดู แต่แทบช็อก เพราะเห็นงูขนาดใหญ่ จึงรีบแจ้งขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิให้มาช่วยจับไว้ได้อย่างปลอดภัย

ชาวบ้าน จ.พิษณุโลก เจอรังงูเหลือมยาว 4 เมตร กกไข่ 22 ฟอง