ตำรวจ และหน่วยทหารในพื้นที่อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน ปิดคดีเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยผลิตผลป่าไม้ อำเภอขุนยวม ลื่นตกเขาตายเอง ไม่พบร่องรอยการต่อสู้หรือถูกทำร้าย และไม่มีกองกำลังติดอาวุธในพื้นที่ คาดผู้ตายทะเลาะกับภรรยา และกุเรื่อง เพื่อดึงความสนใจ

นายจเรศักดิ์ นันตะวงศ์ รองอธิบดีกรมป่าไม้ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานฯ และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลขุนยวม ตรวจชันสูตรพลิกศพ ยืนยันสาเหตุการเสียชีวิตของนายการุณ วัยสว่าง ที่สูญหายตั้งแต่วันที่ 21 เมษายน 2561 ว่า เกิดจากอุบัติเหตุลื่นตกจากที่สูงลงมา ศีรษะกระแทกกับก้อนหิน ทำให้เสียชีวิต

โดยชุดค้นหาได้เคลื่อนย้ายศพนายการุณ จากที่เกิดเหตุ เพื่อนำไปที่วัดคำในบ้านขุนยวม หมู่ 1 ตำบลขุนยวม อำเภอขุนยวม เพื่อให้ญาติ ประกอบพิธีทางศาสนาตามประเพณี และญาติไม่ติดใจเอาความ ชุดค้นหาจึงจบภารกิจ และคณะเจ้าหน้าที่ได้ปิดศูนย์อำนวยการในการค้นหาผู้สูญหายในครั้งนี้

พ.ต.อ.สันติ สุภา ผกก.สภ.ขุนยวม ก่อนหน้านี้ นางอรุณ ทิพาคำ ภรรยา ได้เข้าแจ้งความ โดยระบุว่า ผู้ตายซึ่งเป็นสามี ได้โทรศัพท์มาแจ้งว่า ถูกกองกำลัง 10 นาย พร้อมอาวุธครบมือจับกุมตัวไป ในพื้นที่ดอยเวียงหล้า ใกล้ลำห้วยสอตือ ในอำเภอขุนยวม

แต่จากการตรวจสอบร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่พบร่องรอยการต่อสู้ หรือถูกทำร้าย และกระเป๋าเงินของผู้ตาย ซึ่งมีจำนวน 2,920 บาท ประกอบด้วยใบละ 500 จำนวน 4 ใบ ใบละ 100 จำนวน 9 ใบ และใบละ 20 จำนวน 1 ใบ ยังอยู่ครบถ้วน ไม่ได้ถูกแย่งชิงไปจากตัวผู้ตาย

นอกจากนั้น ยังพบโทรศัพท์มือถือของผู้ตายในกระเป๋ากางเกง มีการโทรศัพท์เข้าออกหลายครั้งในวันเกิดเหตุ และยังมีการโทรศัพท์คุยกับตำรวจชุดสืบสวน สภ.ขุนยวม ด้วยอาการปกติและไม่ได้แจ้งว่า พบกับกองกำลังต่อเจ้าหน้าที่แต่อย่างใด

โดยลักษณะของผู้ตาย นอนคว่ำหน้าในลำห้วย ศีรษะกระแทกกับหินก้อนใหญ่ จนเสียชีวิต คาดว่า เรื่องมีกองกำลังจับกุมตัวไป น่าจะเป็นการกุข่าว เพื่อเรียกร้องความสนใจจากนางอรุณ ทิพาคำ ซึ่งเป็นภรรยา โดยทราบมาว่า ก่อนหน้านั้น ทั้งสองคนได้มีการทะเลาะเรื่องในครอบครัวมาหลายครั้งแล้ว

แหล่งข่าวชุดทำงานที่ออกไปติดตามหาตัวของผู้ตาย ระบุว่า สาเหตุการตาย น่าจะเกิดจากนายการุณ วัยสว่าง ได้ออกไปหาของป่า และมีเครื่องช๊อตปลาติดตัวไป โดยไม่ทราบว่า การกุเรื่องต่อภรรยา จะทำให้ภรรยาไปแจ้งความ จนทำให้มีการสนธิกำลังเจ้าหน้าที่หลายหน่วนงาน พร้อมอาวุธครบมือ ออกติดตามตัวนายการุณ

และขณะนั้น นายการุณ ซึ่งอยู่ระหว่างการหาปลา ได้ยินเสียงของเจ้าหน้าที่และพบเห็นเจ้าหน้าที่ชุดติดตามหาตัวนายการุณ ทำให้นายการุณ ฯ ตกใจคิดว่า เจ้าหน้าที่จะติดตามจับกุมตัว

เนื่องจากตนมีอุปกรณ์ช๊อตปลา พร้อมปลาอีกจำนวนหนึ่งในถุงย่าม จึงได้ทิ้งอุปกรณ์ รวมทั้งปลาและเขียดน้อยในลำห้วย และวิ่งหนีเตลิดด้วยความตกใจ แต่เพราะมีอายุมากแล้ว และดื่มสุราอีกด้วย ประกอบกับอากาศร้อน ทำให้นายการุณ หนีไปจนลื่นตกลงไปในลำห้วย โดยจุดที่ลื่นตกลงไปนั้นเป็นหน้าผาสูงเกือบ 20 เมตร ทำให้ใบหน้ากระแทกกับก้อนหินขนาดใหญ่เสียชีวิตในที่เกิดเหตุทันที

จากเรื่องที่เกิดขึ้นในตอนแรก กรณีที่ว่า มีกองกำลังติดอาวุธจับกุมตัวนายการุณ วัยสว่าง ไปนั้น ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยในพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นหน่วยทหาร ตำรวจ ป่าไม้ และฝ่ายปกครอง พากันตกใจ

เนื่องจากไม่เคยมีข่าวเรื่องมีกองกำลังในเขตไทยในพื้นที่ดังกล่าวมาก่อน ส่งผลให้แต่ละหน่วย ถูกหน่วยเหนือ สั่งให้ติดตาม และเร่งให้รายงานข้อเท็จจริงเป็นการด่วน จนทำให้ต้องมีการตั้งศูนย์อำนวยการค้นหากองกำลังติดอาวุธ และค้นหาผู้สูญหายควบคู่กันไป

Cr.ทศพล // แม่ฮ่องสอน