นักวิชาการศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเล สำรวจฉลามที่วัดถ้ำเขาเต่า จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ หลังกัดขานักท่องเที่ยวบาดเจ็บสาหัส เบื้องต้น พบ 4 ตัว

นายบรรณารักษ์ เสริมทอง ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 4 เพชรบุรี พร้อมนักวิชาการจากศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนกลาง ลงพื้นที่เก็บข้อมูล เส้นทางการว่ายน้ำหากินของฉลามหัวบาตร

หลังพบหลุดเข้ามาบริเวณชายหาดเขาเต่า หาดทรายน้อย ของวัดถ้ำเขาเต่า ตำบลหนองแก อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และกัดขานักท่องเที่ยวบาดเจ็บสาหัส 1 คน

โดยการสำรวจเริ่มตั้งแต่เวลา 16 นาฬิกาของเมื่อวานนี้ จนถึงเวลา 6 นาฬิกาของวันนี้ แบ่งเจ้าหน้าที่เป็น 2 ชุด สำรวจใน 2 จุด ซึ่งใช้วิธีการนับการเห็นตัวของฉลาม เวลา ขนาดของฉลาม และลักษณะการขึ้นมาให้เห็น รวมทั้งนำอากาศยานไร้คนขับ ขึ้นบินสำรวจด้วย

การเก็บข้อมูลวันแรก พบว่า 2 จุด สามารถเก็บข้อมูลได้เพียง 4 ตัวเท่านั้น เป็นฉลามหัวบาตรขนาด 1 เมตร จนถึง 2 เมตร จากนี้ จะสำรวจเช่นนี้ทุกคืนตลอด 1 สัปดาห์นี้ ส่วนมาตรการป้องกัน เจ้าหน้าที่ติดตั้งป้ายแจ้งเตือนห้ามลงเล่นน้ำจำนวน 10 จุด แต่จากการสังเกตุ ยังคงพบนักท่องเที่ยวต่างชาติบางคน ที่ไม่เชื่อฟัง ลงไปเล่นน้ำทะเลอยู่

สำหรับการเตรียมติดตั้งทุ่น และวางตาข่ายป้องกันฉลามนั้น เจ้าหน้าที่วางแผนว่า จะติดตั้งเป็นรูปโค้งในทะเลของหาดทรายน้อย กว้างกว่า 300 เมตร โดยจุดที่จะวางแนวออกไปของทั้ง 2 ด้านจากชายหาด ออกไปในทะเล

คาดว่า จะอยู่ประมาณ 100 เมตร น้ำลึกประมาณ 20 เมตร โดยจะมีแท่นยึดติดอยู่ที่ฐานใต้ทะเล ทำด้วยเนื้อตาข่ายที่แข็งแรง ทั้งนี้ คาดว่า จะไม่รบกวนเส้นทางการหากินของฉลามหัวบาตรแต่อย่างใด

เก็บข้อมูลฉลามหลังกัดขานักท่องเที่ยวเจ็บสาหัส