ตัวแทนจากส่วนราชการต่างๆ และเครือข่ายทวงคืนผืนป่าดอยสุเทพ ประชุมเพื่อหารือถึงแนวทางการแก้ปัญหาการสร้างอาคารที่พักอาศัยของคณะตุลาการศาลยุติธรรม ก่อนที่จะต้องสรุปผลส่งให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาว่าจะรื้อหรือไม่รื้อ

ตัวแทนชลประทานจังหวัดเชียงใหม่ ตัวแทนฝ่ายทหารจากมณฑลทหารบกที่33 และหน่วยงานราชการอื่นที่เกี่ยวข้อง ประชุมร่วมกับเครือข่ายทวงคืนผืนป่าดอยสุเทพ เพื่อหาข้อสรุปเรื่องผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมของดอยสุเทพ และคนเชียงใหม่

ในที่ประชุมช่วงเช้า พูดคุยประเด็นเรื่องผลกระทบด้านน้ำ ที่ทางเครื่อข่ายทวงคืนผืนป่าดอยสุเทพ นำหลักฐานเป็นภาพถ่ายจากอ่างเก็บน้ำแม่จอก ซึ่งเป็นแหล่งน้ำดิบในการผลิตน้ำกินน้ำใช้ให้กับคนเชียงใหม่ว่า เมื่อวันศุกร์ที่13 เมษายนที่ผ่านมา เกิดฝนตกไม่ถึงครึ่งชั่วโมง

แต่พบว่า น้ำในอ่างเก็บน้ำแม่จอก เปลี่ยนสี ซึ่งเชื่อว่า เกิดขึ้นจากการ ตัดไม้ และเปลี่ยนแปลงหน้าดิน ทำให้ชะล้างหน้าดินและขยะที่เกิดจากการก่อสร้างลงมาที่อ่างเก็บน้ำหนอกจาก ส่วนน้ำเสียจากการพักอาศัย มีการตั้งข้อสังเกตว่า มีการต่อท่อไม่เรียบร้อย อาจส่งผลกระทบได้เช่นกัน

ขณะที่ตัวแทนชลประทานจังหวัดเชียงใหม่ ให้ข้อมูลทางวิชาการ เรื่องการไหลของน้ำว่า ไม่มีผลกะทบด้านสิ่งแวดล้อม เนื่องจากพื้นที่รับน้ำในอ่างเก็บน้ำแม่จอกยังคงเท่าเดิม และน้ำก็ไหลมาตามสันปันน้ำเช่นเดิม หากจะมีผลกระทบ ในทางวิชาการ ระบุว่า อาจมีผลกระทบ แค่ 0.25% เนื่องจากมีการชะล้างหน้าดิน ส่วนเรื่องน้ำเสีย ยังไม่สามารถตอบได้ว่า จะมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมหรือไม่ เพราะไม่ทราบผังการก่อสร้าง เรื่องของสุขาภิบาล

การประชุมในวันนี้ จะมีแนวทางในการแก้ปัญหาเรื่องนี้ที่ชัดเจน เพื่อส่งข้อมูลให้นายกรัฐมนตรีตัดสินใจ ซึ่งการประชุมยังไม่สามารถหาแนวทางที่ชัดเจนได้ แต่ทางเครือข่ายทวงคืนผืนป่าดอยสุเทพ ยืนยันว่า ต้องรื้อ

ประชุมเครียด!! หาทางออก รื้อบ้านพักตุลาการ เชิงดอยสุเทพ