ชาวบ้านหลายพื้นที่เดือดร้อนหลังจากเกิดพายุฤดูร้อน พัดถล่ม มีทั้งพายุหมุน ลูกเห็บตก โดยที่จังหวัดลำปาง พายุลูกเห็บขนาดเท่าเม็ดมะยม พัดกระหน่ำ ในพื้นที่อำเภอเมือง ทำให้หลังคาบ้านเรือนประชาชนเสียหาย จำนวนมาก

ชาวบ้านหนองแม่ต๋ำ ตำบลบ้านเอื้อม อำเภอเมือง จังหวังลำปาง ใช้กล้องโทรศัพท์มือถือ บันทึกภาพและ เสียงพายุลูกเห็บตกกระหน่ำ ใส่บ้านเรือนประชาชนเสียงดังสนั่นหวั่นไหว สร้างความเสียหายหลายร้อยหลังคาเรือน เหตุการณ์เกิดขึ้นวานนี้ (16 เม.ย.) เวลาประมาณ 5 โมงเย็น

เจ้าของคลิป เล่าว่า ตั้งแต่เกิดมา ไม่เคยพบเคยเห็น ลูกเห็บตกหนักขนาดนี้ โดยพายุลูกเห็บตก ในพื้นที่ ยาวนานกว่า 15 นาที ขนาดของลูกเห็บ ใหญ่เท่าเม็ดมะยม ซึ่งช่วงที่เกิดเหตุ ชาวบ้านต้องรีบย้ายรถยนต์ เข้ามาหลบในบ้านที่มีหลังคา เพราะลูกเห็บตกแรงมาก เกรงว่า จะทำให้กระจกรถแตก

ส่วนพื้นที่ รอบๆ หมู่บ้าน พบกระเบื้องหลังคา ปลิวหล่นลงมาแตกกระจายเกลื่อน และมีต้นไม้ล้ม หักพังเสียหายจำนวนมาก

เช่นเดียวกับที่จังหวัดเชียงใหม่ ที่เกิดพายุฤดูร้อน และมีลูกเห็บตกหนัก ในพื้นที่อำเภอแม่ริม โดยลมที่พัดรุนแรงนานกว่าครึ่งชั่วโมง ส่งผลให้บ้านเรือนประชาชนที่บ้านแม่ขิ ตำบลแม่แรม เสียหายทั้งหลัง 1 หลัง และมีบ้าน เสียหายบางส่วนอีกกว่า 10 หลัง ส่วนที่ตำบลแม่สา และ ตำบลริมใต้ มีต้นไม้โค่นล้มทับรถยนต์ 2 คัน

นอกจากนี้ ความรุนแรงของวาตภัย ยังทำให้เต็นท์กองอำนวยการ ของกองพลทหารราบที่ 7 ซึ่งตั้งให้บริการประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ริมถนนเชียงใหม่ – แม่ริม พังเสียหายทั้งหมด อุปกรณ์ต่างๆ เปียกน้ำจนใช้การไม่ได้

หลังเกิดเหตุ ทหารจากกองพันพัฒนาที่ 3 ส่งเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัย ตัดต้นไม้เคลื่อนย้ายออกจากพื้นที่ รวมทั้งซ่อมแซมบ้านเรือนที่อยู่อาศัย เบื้องต้น องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เข้าสำรวจความเสียหาย และให้ความช่วยเหลือตามระเบียบราชการแล้ว

ด้านสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ จัดเตรียมอุปกรณ์พร้อมเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัย พร้อมประกาศแจ้งเตือนประชาชนให้เตรียมพร้อมรับมือ เนื่องจากจังหวัดเชียงใหม่ อยู่ในพื้นที่ ที่จะเกิดพายุฝนฟ้าคะนอง ไปจนถึงวันที่ 19 เมษายนนี้

ขณะที่จังหวัดชัยภูมิ เกิดเหตุพายุหมุนขนาดใหญ่ พัดถล่มบ้านเรือนประชาชนพังเสียหายเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะพื้นที่ 4 อำเภอ ได้แก่ อำเภอหนองบัวระเหว /อำเภอจัตุรัส อำเภอเทพสถิต และอำเภอภักดีชุมพล

โดยฝนตกหนักต่อเนื่อง และมีลูกเห็บตกติดต่อกัน ตั้งแต่ช่วงเย็นไปจนถึงค่ำ ชาวบ้าน เล่าว่า พายุหมุน พัดถล่มจนหลังคา ทั้งสังกะสีและกระเบื้อง ปลิวว่อน เบื้องต้น จากการสำรวจ มีบ้านเรือนประชาชนเสียหายกว่า 100 หลังคาเรือน

นอกจากนี้ ลมพายุยังทำให้มีต้นไม้ เสาไฟฟ้า ริมถนนสายชัยภูมิ-นครสวรรค์ หักโค่นลงมาหลายต้น ไฟฟ้าดับตลอดทั้งคืน ซึ่งช่วงสายวานนี้ (16 เม.ย.) เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าเร่งแก้ไข จนใช้การได้เป็นการปกติแล้ว

ส่วนที่จังหวัดฉะเชิงเทรา ก็ได้รับผลกระทบ จากพายุฤดูร้อนอย่างหนักเช่นเดียวกัน และเกิดเหตุสลดขึ้นวานนี้ (16 เม.ย.) เวลาประมาณ 20.30 น. ลมพัดแรง จนทำให้เสาไฟฟ้า หักโค่นลงมาทับรถกระบะของประชาชน ที่ขับมาบนทางหลวงสาย 3245 พนมสารคาม-สนามชัยเขต ในพื้นที่อำเภอพนมสารคาม

โดยเสาไฟฟ้า ทับไปบริเวณหลังคารถ ยุบลงไปทับนายโกมล เสาวังคา อายุ 49 ปี คนขับรถเสียชีวิต ส่วนภรรยา นางสุนันท์ เสาวังคา ซึ่งนั่งมาด้วย บาดเจ็บสาหัส เจ้าหน้าที่นำส่งโรงพยาบาลพนมสารคามแล้ว เบื้องต้นอาการปลอดภัยแล้ว

ปิดท้ายกันที่พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณประเทศไทยตอนบน มีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง กับมีฟ้าผ่าและลูกเห็บตกบางพื้นที่ จึงขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อนที่จะเกิดขึ้น

ทั้งนี้ เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนได้แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ส่งผลให้มีลมตะวันออกพัดปกคลุมภาคใต้ และอ่าวไทย จะมีกำลังแรงขึ้นในช่วงวันที่ 17-19 เมษายน 2561 ทำให้ภาคใต้ มีฝนเพิ่มขึ้น ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันจะมีกำลังปานกลาง

โดยบริเวณอ่าวไทยมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ขอให้ชาวเรือบริเวณดังกล่าวเดินเรือด้วยความระมัดระวังไว้ด้วย ขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด