ความกดอากาศสูงจากประเทศจีน แผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทยแล้ว ทำให้เกิดพายุฤดูร้อนรุนแรงในหลายพื้นที่

ที่จังหวัดนครราชสีมา พายุฤดูร้อนถล่มในหลายอำเภอ เช่น สูงเนิน ปักธงชัย สีคิ้ว ปากช่อง พิมาย และห้วยแถลง ทำให้บ้านเรือนเสียหาย ต้นไม้หักโค่นล้มจำนวนมาก รวมถึงเต้นท์ที่กำลังกางไว้ เพื่อจัดงานบุญได้รับความเสียหายไปด้วย

เช่นเดียวกับที่จังหวัดขอนแก่น พายุฤดูร้อนถล่มหลายพื้นที่ตั้งแต่ช่วงหัวค่ำ เมื่อคืนที่ผ่านมา โดยเฉพาะที่ ตำบลโนนสมบูรณ์ อำเภอเขาสวนกวาง ทั้งลูกเห็บตก ลมกระโชกแรงพัดต้นไม้หักโค่น ล้มทับโรงจอดรถยนต์ได้รับความเสียหายถึง 3 คัน บ้านเรือน กุฏิวัด ถูกลมพัดจนหลังคาปลิว ได้รับความเสียหายกว่า 30 หลังคาเรือน

ขณะที่ชาวประมงพื้นบ้านที่จังหวัดสงขลา ออกเรือเพื่อทำประมงเป็นเที่ยวสุดท้ายในวันนี้ หลังกรมอุตุนิยมวิทยา ได้ออกประกาศเตือนคลื่นลมแรงในทะเล ที่จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 17 ถึง 20 เมษายนนี้

ทั้งนี้ กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ออกประกาศเตือน "พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 12" ลงวันที่ 16 เมษายน 2561 โดยระบุว่า เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีน ได้แผ่ลงมาปกคลุมถึงภาคตะวันออกเฉียงเหนือแล้ว คาดว่า จะปกคลุมประเทศไทยตอนบนในวันนี้ (16 เมษายน 2561)

ในขณะที่ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด ทำให้บริเวณดังกล่าวจะเกิดพายุฤดูร้อนขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง กับมีฟ้าผ่าและลูกเห็บตกบางพื้นที่ ในบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนือ และภาคตะวันออก

ส่วนภาคใต้ คลื่นลมบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันจะมีกำลังปานกลาง โดยบริเวณอ่าวไทยมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร