ประชาชนและนักท่องเที่ยว เริ่มเดินทางกลับเข้ากรุงเทพมหานคร และตามจังหวัดต่างๆ หลังเทศกาลสงกรานต์สิ้นสุดลง บางจังหวัดปริมาณรถเริ่มหนาแน่น ติดขันบางช่วง เจ้าหน้าที่ พร้อมรับมือในการดูแลความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน

หลังช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ ผ่านไป เมื่อวานนี้ (15 เม.ย.) ประชาชนและนักท่องเที่ยว เริ่มทยอยเดินทางกลับไปทำงานยังสถานที่ต่างๆ กันบ้างแล้ว โดยที่จังหวัดลำปาง การจราจรบนเส้นทางสายเเชียงใหม่ – ลำปาง ขาเข้า จังหวัดลำปาง การจราจรเกิดหนาแน่นมากขึ้น

ส่วนที่จังหวัดน่าน ที่สถานีรับส่งผู้โดยสารเทศบาลเมืองน่าน อำเภอเมืองน่าน ประชาชนชาวจังหวัดน่าน และนักท่องเที่ยว เริ่มเดินทางกลับหลังเทศกาลสงกรานต์ ส่วนใหญ่ใช้บริการรถโดยสารประจำทาง ทำให้บรรยากาศที่สถานีขนส่งจังหวัดน่าน เริ่มคึกคักไปด้วยผู้โดยสารขาออก

ขณะที่สภาพการจราจร บนถนนมิตรภาพบริเวณสะพานต่างระดับแยกปักธงชัย บายพาสเลี่ยงเมืองนครราชสีมา ซึ่งตรงจุดนี้เป็นบริเวณที่ปริมาณรถยนต์ถนนมิตรภาพจากจังหวัดขอนแก่น มาสมทบกับถนนสาย 304 กบินทร์บุรี - ราชสีมา จึงทำให้รถยนต์จำนวนมาก ที่วิ่งลงจากสะพานต่างระดับทั้งสองเส้นทาง ต้องหยุดชะลอตัว และเคลื่อนตัวไปอย่างช้าๆ ซึ่งคาดว่า สภาพการจราจรบนถนนมิตรภาพจะหนาแน่นต่อเนื่องอีก

ส่วนสภาพการจราจรโดยภาพรวม บนถนนมิตรภาพขาเข้ากรุงเทพมหานคร มีรถหนาแน่นอยู่หลายจุด ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เปิดช่องทางพิเศษ ให้รถสามารถวิ่งสวนเลนได้ เพื่อเร่งระบายรถให้สามารถเคลื่อนตัวได้ต่อเนื่อง

และที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ประชาชนจำนวนมากเร่งเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ ทำให้ปริมาณรถหนาแน่น มีการชะลอตัวเป็นช่วงๆ ทั้งถนนสายเอเชีย ถนนพหลโยธิน จากเขตอำเภอมหาราช ติดต่อจังหวัดอ่างทอง ผ่านจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จนถึงสะพานต่างระดับอำเภอบางปะอิน ซึ่งเป็นจุดรวมรถมาจาก ภาคเหนือและ ภาคอีสานเพื่อแยกไปถนนสายหลัก พบว่า มีรถสะสมชะลอตัวในช่วงดังกล่าวจำนวนมาก

ปริมาณรถเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีปัญหาชะลอตัวในบางจุด ที่เป็นทางข้ามสะพานแม่น้ำ สะพานข้ามทางรถไฟ และช่วงทางเลี้ยวเข้าออกปั๊มน้ำมัน ทำให้ต้องใช้ความระมัดระวัง ความเร็วอยู่ที่ 40-50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ส่วนถนนสายเอเซีย อำเภอบางปะหัน ตัดเข้าถนนหมายเลข 347 มุ่งหน้า ปทุมธานี รถมีปริมาณมากเช่นกันแต่สามารถ วิ่งได้อย่างต่อเนื่องและสลับหยุดนิ่งเป็นบางจุด คาดว่า ในวันนี้ (16 เม.ย.) จะมีประชาชนเดินทางกลับอีกจำนวนมาก

สำหรับสภาพการจราจรบนถนนพระราม 2 ฝั่งขาเข้ากรุงเทพฯ ในช่วง 2 วันสุดท้าย ก่อนสิ้นสุดวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ปี 2561 นั้น พบว่า ตั้งแต่บ่ายของวันนี้ ( 15 เม.ย.61) ปริมาณรถฝั่งขาเข้าเริ่มมีจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ โดยมากกว่าเมื่อ 2 – 3 วันที่ผ่านมา แต่ยังสามารถเคลื่อนที่ได้อย่างคล่องตัว

ส่วนฝั่งขาออกกรุงเทพฯ แม้จะมีปริมาณรถยนต์เดินทางออกไปท่องเที่ยวน้อยลง แต่ก็ยังมีรถมากกว่าปกติในช่วงเวลาเดียวกันที่ไม่ใช่วันหยุดเทศกาล ซึ่งก็คาดว่า เป็นพี่น้องประชาชนที่เดินทางออกไปท่องเที่ยวในสถานที่ใกล้ๆ แบบไปเช้าเย็นกลับ หรือประชาชนจากทางภาคใต้ที่ได้เดินทางไปท่องเที่ยวสถานที่อื่นๆ ก่อนวันหยุดสงกรานต์ แล้วกำลังเดินทางกลับบ้าน หรือสถานที่ทำงาน ที่อยู่ทางตอนใต้ของประเทศไทย

ชาวลำปาง เริ่มเดินทางกลับ หลังเทศกาลสงกรานต์