บรรยากาศการคัดเลือกทหาร ในหลายที่คึกคัก เต็มไปด้วยกองเชียร์ที่ไปร่วมลุ้นกับลูกหลาน โดยที่จังหวัดสุพรรณบุรี ญาติถึงกับเข่าทรุดเป็นลมล้มพับ หลังลูกหลานจับได้ใบแดงในการคัดเลือกทหารปีนี้ จนต้องช่วยกันปฐมพยาบาลให้วุ่น

ที่หอประชุมอำเภอสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี บรรยากาศคัดเลือกทหารเป็นไปอย่างคึกคัก ท่ามกลางการลุ้นทั้งผู้ที่มารับการคัดเลือก และญาติที่มาเชียร์ และให้กำลังใจลูกหลานกันจำนวนมาก ซึ่งหนึ่งในนั้นคือญาติของนายยิ่งยง แสงจันทร์งาม อายุ 21 ปี ถึงกับเข่าทรุดเป็นลม หลังนายยิ่งยง จับได้ใบแดง จนทุกคนต้องนำยาดมมาให้ และช่วยกันปฐมพยาบาล

ทั้งนี้ ในปีนี้มีพระสงฆ์จำนวน 5 รูป ที่อายุครบต้องมารับการคัดเลือก ซึ่งมีพระสงฆ์ 1 รูป รอบหน้าอกไม่ได้ตามหลักเกณฑ์จึงรอดไป และมีพระสงฆ์ ประสงค์สมัครเป็นทหารบก จำนวน 1 รูป ส่วนพระสงฆ์ที่เหลืออีก 3 รูป จับได้ใบแดงได้เป็นทหารทั้ง 3 รูป

ส่วนที่สนามกีฬาในร่ม โรงยิมเนเซียมจังหวัดราชบุรี มีการตั้งจุดการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารกองประจำการ ประจำปี 2561 ซึ่งตั้งแต่เช้า มีบรรดาผู้ปกครองต่างพาบุตรหลาน เดินทางมายังสถานที่ตรวจเลือกอย่างคึกคัก

โดยบรรยากาศการจับใบดำ-ใบแดง ในครั้งนี้ มีผู้สมัครเข้ารับราชการทหารเกณฑ์กองประจำการ จำนวน 71 คน ทำให้เหลือผู้จับใบแดงเข้ากองประจำการ จำนวน 37 คน ซึ่งบรรยากาศเต็มไปด้วยการลุ้นระทึกของผู้ที่เข้าคัดเลือก พร้อมเสียงเชียร์จากบรรดาญาติพี่น้องที่มารอลุ้นการจับใบดำใบแดงของบุตรหลาน

ซึ่งบางคนพอจับได้ใบดำ กระโดดตัวลอยดีใจ ขณะที่บางคนก็ก้มกราบพื้นธรณีที่ทำให้ตนเองจับได้ใบดำ / ส่วนคนที่จับได้ใบแดงถึงกับเข่าแทบทรุดไปตามๆกัน ไม่เว้นแม้เป็นพระภิกษุสงฆ์

Cr.มงคล // สุพรรณบุรี

Cr.ภัทรพงศ์ // ราชบุรี

ญาติเข่าทรุดเป็นลม หลังลูกหลานจับได้ใบแดงในการคัดเลือกทหาร