วันแรกของการจัดระเบียบตลาดโต้รุ่งหัวหิน 1 ทดลองตั้งร้านค้าแบบหันหลังชนกันเป็นเวลา 2 เดือน หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตำรวจ ทหาร และเทศบาลเมืองหัวหิน ร่วมลงพื้นที่ติดตามสภาพปัญหาและช่วยอำนวยความสะดวก ทั้งนี้ยังพบปัญหาเรื่องทางเดิน และความสะดวกการตั้งร้านค้า

วานนี้ (5 เมษายน 2561) นายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน , นายมนตรี พานิชพงษ์ ปลัดอำเภอหัวหิน , ร.ท.จักรกฤษณ์ จิตร์คง หัวหน้าชุดรักษาความสงบที่ 2 พื้นที่หัวหิน เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรหัวหิน เทศบาลเมืองหัวหิน,กองสาธารณสุข เทศกิจ ร่วมกันลงพื้นที่ตลาดโต้รุ่งหัวหิน 1 ถนนเดชานุชิต เขตเทศบาลเมืองหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อติดตามการจัดระเบียบผู้ค้าตลาดโต้รุ่งหัวหิน 1 หลังที่ประชุมร่วมระหว่างหน่วยงานภาครัฐ ตัวแทนเจ้าของอาคารพาณิชย์ และผู้ค้าตลาดโต้รุ่ง มีมติร่วมกันในการจัดระเบียบตลาดโต้รุ่งหัวหิน 1 เพื่อให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อย สะอาด ให้ทุกฝ่ายปฎิบัติตามกฎกติกาอย่างเคร่งครัด เนื่องจากที่ผ่านมา เจ้าของอาคารพาณิชย์ได้ยื่นหนังสือร้องเรียนไปยังสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าได้รับความเดือดร้อนจากตลาดโต้รุ่ง ปิดบังทางเข้า-ออก ตั้งวางสิ่งของรุกล้ำ บดบังทัศนียภาพ รวมทั้งส่งผลต่อความปลอดภัยกรณีเกิดสาธารณภัย เป็นต้น โดยที่ประชุมมีมติให้ผู้ค้าตลาดโต้รุ่งหัวหิน 1 ทดลองจัดร้านค้าตลาดโต้รุ่งหัวหิน 1 แบบหันหลังชนกัน เป็นเวลา 2 เดือน และแบบเดิม 2 เดือน โดยระยะเวลาการจัดร้านแบบเดิมสิ้นสุดลงแล้ว วันนี้จึงเป็นวันแรกในการตั้งร้านค้าแบบหันหลังชนกันเป็นวันแรก

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการตั้งร้านค้าแบบใหม่ ซึ่งถือเป็นความเปลี่ยนแปลงครั้งแรกหลังก่อตั้งตลาดตลาดโต้รุ่งมานานกว่า 40 ปี ผู้ค้าตลาดโต้รุ่งหัวหิน 1 ส่วนใหญ่ต่างก็ไม่เห็นด้วย เนื่องจากสร้างความลำบากในด้านของการตั้งร้านค้า การจัดการด้านสาธารณูปโภค ไฟฟ้า ประปา รวมทั้งเกรงจะทำให้นักท่องเที่ยวไม่เดินทางมาท่องเที่ยวจับจ่ายซื้อของ แต่ทั้งหมดก็ยินดีปฏิบัติมติที่ประชุม โดยในวันนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร เทศกิจ ได้ลงพื้นที่รักษาความสงบเรียบร้อยและอำนวยความสะดวกด้านต่างๆ พร้อมทั้งสำรวจปัญหาที่เกิดขึ้นเพื่อหาแนวทางแก้ไข

โดยผู้ค้าตลาดโต้รุ่งหัวหิน 1 ต่างทยอยมาตั้งร้านค้าของตนเอง ซึ่งมีทั้งหมด 109 ร้านค้า ตั้งแต่ช่วงเย็น บางส่วนต่างไม่พอใจกับการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ เนื่องจากการจัดร้านค้าแบบใหม่ ทำให้มีทางเดิน หรือทางขนย้ายสิ่งของแคบลง การขนย้ายของไม่สะดวกเหมือนที่ผ่านมา รวมทั้งมีปัญหาเรื่องระบบไฟฟ้า ที่ต้องเดินสายใหม่ อีกทั้งระดับฟุตบาทที่ต่างระดับ บางจุดเป็นหลุม ซึ่งอาจจะเป็นอันตรายต่อการนักท่องเที่ยว ได้ รวมทั้งการจัดร้านแบบใหม่ไม่สามารถตอบโจทย์ของเจ้าของอาคารพาณิชย์ที่ต้องการให้มีการเว้นทางเดินเพื่อให้รถดับเพลิงเข้ามาได้กรณีเกิดเหตุด่วนเหตุร้าย อยากให้มีการตั้งร้านแบบเดิม ซึ่งฝ่ายปกครอง และเทศบาลเมืองหัวหิน ยืนยัน จะเร่งแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นโดยเร็วที่สุด และรวบรวมข้อมูล เพื่อนำเสนอต่อที่ประชุมอีกครั้งภายหลังครบกำหนด 2 เดือน

 

Cr.อภิชาติ/ประจวบฯ