ชาวบ้านผู้เลี้ยงวัว ในพื้นที่หมู่ 10 ต.ตาเมียง อ.พนมดงรัก จ.สุรินทร์ รู้สึกเสียใจและเสียดายมาก หลังวัวเพศเมียแม่พันธุ์ที่เลี้ยงไว้ ติดเชื้อพิษสุนัขบ้าตาย พร้อมฝากถึงพี่น้องเกษตรกรใน อ.พนมดงรัก ช่วยกันเฝ้าสังเกต หากพบความผิดปกติให้รีบแจ้งผู้นำหมู่บ้านทันที

นายบุญเรือง แก้วอระสาร อายุ 55 ปี เจ้าของวัว กล่าวว่า วัวของตนเป็นวัวเพศเมียมีอายุหนึ่งปีสี่เดือน ซึ่งตนเลี้ยงไว้เป็นแม่พันธุ์ แต่ก็มาติดเชื้อตายเสียก่อน ตนรู้สึกเสียใจและเสียดายมาก วัวมีอาการเมื่อหนึ่งอาทิตย์ที่ผ่านมา อาการเริ่มแรกวัวจะมีอาการ หงุดหงิด จำเจ้าของไม่ได้ ต่อจากนั้นก็เริ่มไม่กินอาหารไม่ยอมนอนจนมาตายในที่สุด ตนรู้สึกเสียดายมากวันนี้ก็จะต้องเดินทางไปที่โรงพยาบาลพนมดงรัก เพื่อฉีดวัคซีน ป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ตามคำแนะนำของปศุสัตว์อำเภอพนมดงรัก

นางสมัย แก้วอระสาร ภรรยาของ นายบุญเรือง เจ้าของวัว กล่าวว่า ตนรู้สึกเสียดายเเทบจะร้องไห้ เพราะวัวตัวนี้เป็นวัวที่โครงสร้างดี มีหลายคนมาขอซื้อในราคา 35,000 บาท แต่ตนก็ไม่ขายเพราะจะเลี้ยงไว้เป็นแม่พันธุ์ไม่คิดว่าจะมาติดเชื้อพิษสุนัขบ้าและตายในที่สุด

ด้าน นายศุภกิจ เนตรพระ ปศุสัตว์อำเภอพนมดงรัก กล่าวว่า หลังจากได้รับแจ้งตนก็ได้ให้เจ้าหน้าที่ลงไปตรวจสอบเฝ้าระวังอาการจนวัวตาย ก็ได้ให้เจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาสัตวแพทย์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง เข้าดำเนินการตัดศีรษะวัวไปตรวจสอบหาเชื้อ และได้รับการยืนยันว่า ติดเชื้อพิษสุนัขบ้า เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการ ฝังกลบซากสัตว์สามขั้นตอนเพื่อป้องกันการแพร่เชื้ออย่างไรก็ดี อยากฝากถึงพี่น้องชาวบ้านที่หลายคนอาจจะเข้าใจว่าโรคพิษสุนัขบ้าจะเกิดได้ในเฉพาะสุนัขแต่จริงๆแล้ว สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทุกชนิดสามารถติดเชื้อพิษสุนัขบ้าได้ และแพร่เชื้อได้ส่วนใหญ่การติดเชื้อจะติดจากน้ำลายแล้วผ่านเข้าทางบาดแผลเป็นส่วนใหญ่ จึงอยากฝากพี่น้องเกษตรกรในอำเภอพนมดงรักช่วยกันเฝ้าสังเกต หากพบความผิดปกติให้รีบแจ้งผู้นำหมู่บ้านเพื่อเพื่อประสานเจ้าหน้าที่เข้าดูแลไม่ให้มีการแพร่กระจายของเชื้อโรคต่อไป สำหรับจังหวัดสุรินทร์นั้นทาง นายอรรถพร สิงหวิชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ ได้ประกาศเป็นพื้นที่โรคระบาดทั้งจังหวัดแล้ว

 

Cr.ธนินท์ทัศน์/สุรินทร์