เครือข่ายองค์กรผู้บริโภคทวงถามความคืบหน้า หลังเรียกร้องให้กระทรวงพาณิชย์และรัฐบาล มีมาตรการควบคุม-กำกับ ค่ารักษาพยาบาลเอกชน หลังพบว่า โรงพยาบาลเอกชนหลายแห่ง เรียกเก็บค่ารักษาแพง และไม่เป็นธรรมกับผู้ใช้บริการ

ตัวแทนเครือข่ายองค์กรผู้บริโภคหลายองค์กร นำโดย นางสาวสุพัฒทรา นาคะผิว ประธานอนุกรรมการองค์กรอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคด้านบริการสุขภาพ และนางสาวสารี อ่องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ทวงถามความคืบหน้าที่กระทรวงพาณิชย์ หลังยื่นเรื่องหนังสือร้องเรียนให้กระทรวงมีมาตรการควบคุมค่ารักษาพยาบาลของโรงพยาบาลเอกชน ให้มีมาตรฐาน

เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ระบุว่า กระทรวงพาณิชย์มีพระราชบัญญัติควบคุมราคาสินค้าและบริการ แต่ปัจจุบันค่ารักษาพยาบาลของโรงพยาบาลเอกชนหลายแห่งสูงมาก ซึ่งเป็นเรื่องกระทรวงพาณิชย์ต้องกำกับ ดูแล ควบคุม เช่น การกำกับค่ายา ค่าผ่าตัด หรือค่าเวชภัณฑ์ต่างๆ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับประชาชนและผู้ใช้บริการ

นางสาวสุพัฒทรา ยังตั้งขอสังเกตว่า จากตัวอย่างข้อร้องเรียนค่าวิชาชีพแพทย์แพงเกินเหตุ เช่น กรณีการผ่าตัดกระดูกสันหลัง ที่ผ่าตัดครั้งเดียวราคา 1 แสน 7 หมื่นบาท มันเป็นราคาที่แพงเกินไปหรือไม่ รัฐจะปล่อยให้มีการคิดราคาแบบเสรีไม่ได้  และจำเป็นต้องมีมาตรการเข้าไปกำกับดูแล

องค์กรผู้บริโภคทวงถามเรื่องมาตรฐานค่ารักษาพยาบาล รพ.เอกชน