ยังคงมีคนนำสุนัขจรจัดมาปล่อยทิ้งริมป่า ทางขึ้นวนอุทยานม่อนพระยาแช่ จ.ลำปาง อย่างต่อเนื่อง แม้ว่าก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ปศุกสัตว์ได้เข้ามาจับสุนัขจรจัดออกไปจากพื้นที่แล้ว ทำให้ชาวบ้านหวั่นเกิดโรคพิษสุนัขบ้า เพราะสุนัขเหล่านี้ยังไม่ได้รับการฉีดวีคซีน

ที่บริเวณถนนทางขึ้นวนอุทยานม่อนพระยาแช่ และวัดม่อนพระยาแช่ ตำบลพิชัย อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง ยังมีคนนำสุนัขมาปล่อยทิ้ง และยังมีสุนัขจรจัดอาศัยอยู่บริเวณนี้เป็นจำนวนมาก แม้ที่ผ่านมาทางเจ้าหน้าที่จากสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดลำปาง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะดำเนินการเข้ามาจับสุนัขจรจัด ที่อาศัยอยู่บริเวณแนวป่าละเมาะริมถนนทางขึ้นออกไปเป็นจำนวนมากแล้ว เพื่อป้องกันการระบาดของโรคพิษสุนัขบ้า และการขยายพันธุ์ของสุนัขจรจัด ซึ่งปกติจะมีสุนัขจรจัดอาศัยอยู่กว่า 300 ตัว

โดยชาวบ้านที่ใช้เส้นทางนี้อยู่เป็นประจำ บอกว่า จากการดำเนินงานของเจ้าหน้าที่ที่ได้เข้ามาจับสุนัขจรจัดออกไป ทำให้เกิดอุ่นใจ เรื่อง สุนัขเห่า และวิ่งไล่กัด แต่ก็ยังพบว่ามีคนนำสุนัขเข้ามาปล่อยทิ้งอีก ทำให้สุนัขหลายตัว ต้องอาศัยอยู่บริเวณริมถนน รอประชาชนผู้ใจบุญนำอาหาร และน้ำมาให้

ขณะที่ชาวบ้านที่ใช้เส้นทางนี้อยู่เป็นประจำ เกรงว่า สุนัขจรจัดเหล่านี้อาจจะมีเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบ และจับออกไปให้หมด

ส่วนที่จังหวัดชัยนาท สุนัขจรจัด กว่า 200 ตัว ที่อาศัยพื้นที่บ่อขยะเขาพลอง ในพื้นที่ บ้านเขาท่าพระ ตำบลเขาท่าพระ อำเภอเมืองชัยนาท ยังไม่มีการฉีดวัคซีนป้องกันการระบาดของโรค ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่เกิดความวิตกเป็นอย่างมาก

ชาวบ้านรายหนึ่ง บอกกว่า สุนัขจรจัดเหล่านี้จะแบ่งพื้นที่กันเป็นฝูง จำนวน 3-4 ฝูง รวมกว่า 200 ตัว ในช่วงเช้าและกลางวันสุนัขเหล่านี้ ส่วนใหญ่จะขึ้นไปอาศัยนอนหลบแดดอยู่บนภูเขา และจะเริ่มลงมาคุ้ยเศษอาหารกินในช่วงเย็น และหลายๆตัวก็มีอาการที่น่าสังสัย ติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า เพราะยังไม่มีหน่วยงานเข้ามาควบคุมดูแล

อีกทั้งสุนัขเหล่านี้มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยฉักวัคซีนป้องกันโรค และทำหมันให้กับสุนัขจรจัดบนบ่อขยะเขาพลองด้วย

สุนัขจรจัดถูกทิ้งริมป่าทางขึ้นอุทยานม่อนพระยาแช่