พระลูกวัด ใน จ.ราชบุรี ชุบเลี้ยงสุนัขนับ 100 ตัว หลังมีคนแอบนำมาปล่อยทิ้งไว้ จนทุกวันนี้ต้องนำปัจจัยที่ญาติโยมถวาย มาเป็นค่าอาหารสุนัข พร้อมขอบิณฑบาตรจากผู้ใจบุญ บริจาคอาหาร และวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า

พระสุวัจชัย สุวโจ อายุ 42 ปี พระลูกวัด กำลังให้อาหาร สุนัขและลูกสนัขกว่า 100 ตัว ภายในวัดเกาะนัมมทาปวลัญชาราม ตำบลหน้าเมือง อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี หลังมีชาวบ้านนำมาปล่อยไว้ภายในวัด เริ่มจาก 10 ตัว ไปจนถึง 100 ตัว บางตัวล้มตายไป ทั้งเกิดจากโรคและแก่ตาย

พระสุวัจชัย สุวโจ เล่าให้ฟังว่า จำพรรษาที่วัดแห่งนี้มานานถึง 13 พรรษา และในทุกๆ วันจะเห็นบรรดาญาติโยมนำสุนัข แมว และ ไก่ มาปล่อยทิ้งไว้ภายในวัด บางวันมากลางดึก บางวันมาช่วงสายๆ เวลาพระไม่อยู่ บางครั้งก็นำมาเดินเล่นพอสุนัขเผลอก็รีบขึ้นรถหนีหายไป ทำให้สัตว์เหล่านี้ต้องผจญชีวิตตามยถากรรม ทุกข์ทรมานกับความอดอยากหิวโหย บ้างก็กัดกันเองจนได้รับบาดเจ็บล้มตาย บางตัวป่วยเป็นมะเร็ง

พร้อมกับฝากถึงญาติโยมผู้ใจบุญหากจะนำสุนัขมาปล่อย ขอให้เดินมาบอก ที่กุฏิว่านำสุนัขมาให้พระเลี้ยง แต่ถ้าดีนำกรงมาบริจาคด้วยยิ่งดี เพราะที่วัดมีสถานที่ไว้ให้ บางตัวมาหใม่อาจยังไม่เข้าพวก จะถูกกัดถูกทำท้ายจากสุนัขเจ้าถิ่นได้

พระสุวัจชัย สุวโจ ยังบอกว่า สุนัขทุกตัวอาศัยข้าวก้นบาตรจากญาติโยม และจากปัจจัยที่ญาติโยมถวายทำบุญมานำไปซื้ออาหารให้ แต่ก็ยังประสบปัญหาขาดแคลนอาหาร เพราะพระไม่ได้ออกกิจนิมนต์ทุกวัน และ ยังขาดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า เนื่องจากทางปศุสัตว์จังหวัดและอำเภอได้เข้ามาฉีดวัคซีนให้ในเบื้องต้น ได้ประมาณ 50 ตัว เพราะวัคซีนมีจำนวนจำกัด ซึ่งยังไม่เพียงพอกับสุนัขที่อยู่ในวัดอีกนับ 100 ตัว

ทั้งนี้หากญาติโยมที่พอมีจิตเมตตากับสุนัขและแมว เหล่านี้ สามารถนำอาหาร วัคซีนรวม วัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า มาบริจาคที่วัดได้ และอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือ ทำหมันเพื่อไม่ให้มีการขยายพันธุ์เพิ่มจำนวนอีก

พระวัด จ.ราชบุรี ขอบิณฑบาตรอาหาร-วัคซีน หลังญาติโยมนำสุนัขมาปล่อยกว่า 100 ตัว