ชาวบ้านจังหวัดนครสวรรค์ ร้อนใจ หลังพระพุทธรูปที่อยู่กับวัดมานานกว่า 200 ปี ถูกคนร้ายขโมยไป แถมยังขโมยพระพุทธรูปเก่าแก่องค์อื่นๆไปอีกกว่า 100 องค์ คาดเป็นฝีมือพระลูกวัดที่หายตัวไป ร่วมกับคนนอกเข้ามาก่อเหตุ ซึ่งขณะนี้ตำรวจยังตามจับไม่ได้

คนร้ายก่อเหตุ ขโมยพระพุทธรูป "หลวงพ่อเฒ่าแก้ว" ขนาดหน้าตัก 22 นิ้ว สูง 23 นิ้ว ภายในวัดอินทาราม ตำบลพยุหะ อำเภอพยุหะคีรี จังหวัดนครสวรรค์ ซึ่งเป็นพระพุทธรูปที่อยู่คู่กับวัดมานานกว่า 200 ปี หายไป จนทำให้ชาวบ้านในพื้นที่เกิดความไม่พอใจเป็นอย่างมาก

นอกจากนี้ ยังมีพระพุทธรูปเก่าแก่องค์อื่นๆ รวมถึงพระเครื่องบูชา ที่เก็บไว้ทั้งภายในวิหาร พิพิธภัณฑ์ และ ที่กุฏิ ถูกขโมยไปรวมกันไม่ต่ำกว่า 100 องค์ด้วย

โดยพระที่หายไปเกือบทั้งหมดนั้น ถูกกลุ่มคนร้ายที่เชื่อว่าน่าจะเป็นฝีมือพระลูกวัด ร่วมมือกับกลุ่มบุคคลภายนอก นำพระพุทธรูปองค์ใหม่ มาตั้งพรางตาไว้เพื่อไม่ให้พระและชาวบ้านที่มากราบไหว้เกิดความสงสัย

จนกระทั่ง เมื่อวันที่ 4 มีนาคม ที่ผ่านมา พระครูนิยุตต์ ธรรมกิจ เจ้าอาวาสและกรรมการวัด เกิดสังเกตเห็นว่า พระพุทธรูปบางองค์มีสภาพใหม่ ประกอบกับพระลูกวัดที่ทำหน้าที่คอยดูแลได้หายตัวไปด้วย

จึงได้เข้าแจ้งความกับตำรวจ ภูธรพยุหะคีรี แต่จนถึงขณะนี้ ยังไม่สามารถติดตามตัวพระ ที่ต้องสงสัยได้ ทำให้ชาวบ้านเกิดความไม่สบายใจ

สอบถาม นายประวิทย์ ภู่เกศ กรรมการวัด เปิดเผยว่า พระที่หายไปมีทั้งพระพุทธรูป และ พระเครื่อง รวมกันมากกว่า 100 องค์ โดยเฉพาะ "หลวงพ่อเฒ่าแก้ว" ซึ่งเป็นพระอุปัชฌาย์ให้กับหลวงพ่อเดิม และ เป็นเจ้าอาวาสวัดองค์แรก รวมถึงพระพุทธรูปเชียงแสน อายุ กว่า 100 ปี ที่ชาวบ้านให้ความเคารพศรัทธาอย่างมาก ได้หายไป จึงทำให้ทั้งทางวัด และ กลุ่มชาวบ้านเกิดความไม่สบายใจเป็นอย่างมาก

ส่วนพฤติกรรมของคนร้าย พระทุกรูป และ ทางกรรมการวัด ต่างเชื่อว่า น่าจะเป็นฝีมือของพระลูกวัด ที่อยู่จำพรรษาที่วัดมานานกว่า 8 พรรษา และ ได้รับความไว้วางใจให้ทำหน้าที่ถือกุญแจ ดูแลทั้งวิหาร พิพิธภัณฑ์ และ ที่กุฏิ ได้ร่วมมือกับคนนอกเข้ามาขโมย เนื่องจากจะมีกลุ่มบุคคลที่เดินทางมาจากกรุงเทพมหานคร มาหาเป็นประจำ ซึ่งก็น่าจะมีการวางแผนและก่อเหตุขโมยในช่วงกลางดึก

นาย ประวิทย์ ยังบอกว่า ที่รู้ตัวช้าว่ามีพระหายไป เพราะทางเจ้าอาวาสวัดและกรรมการ ไม่ค่อยได้เดินเข้าตรวจสอบบ่อยนัก เนื่องจากไว้วางใจพระลูกวัด เพราะอยู่กับวัดมานาน ประกอบกับ มีการติดตั้งกล้องวงจรปิดไว้หลายจุดด้วย แต่สุดท้ายลุ่มคนร้ายได้ตัดสายไฟกล้องวงจรปิดทุกตัว รวมถึงลบภาพที่บันทึกไว้ก่อนหน้านี้ทั้งหมด จึงเชื่อว่า น่าจะเป็นพระลูกวัดที่ร่วมมือเปิดทางให้คนนอกเข้ามาขโมยอย่างแน่นอน

โจรขโมยพระคู่วัดดัง จ.นครสวรรค์กว่า 100 องค์ ยังตามจับไม่ได้