ป.ป.ท.พบผู้อยู่เบื้องหลังการทุจริตเงินคนจนแล้ว เป็นกลุ่มข้าราชการระดับสูง ภายใน 2 สัปดาห์ จะสามารถระบุกลุ่มคนและดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหาได้

พันโท กรทิพย์ ดาโรจน์ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท. เปิดเผยผลการตรวจสอบการทุจริตเงินคนไร้ที่พึ่ง และผู้ยากไร้ ซึ่งพบว่ามีการทุจริตมากถึง 44 จังหวัดทั่วประเทศ วงเงินกว่า 97 ล้านบาท พื้นที่ภาคอีสานพบการทุจริต 17 จังหวัดจาก 20 จังหวัด

คุณนฤพล อาจหาญ ผู้สื่อข่าวช่อง 8 ลงพื้นที่ไปติตามประเด็นนี้ เลขาธิการ ป.ป.ท. บอกลักษณะการทุจริตว่า จะใช้วิธีการปลอมแปลงเอกสารการเบิกเงิน โดยใช้บัตรประชาชนชนของผู้มีรายได้น้อย แต่ไม่ได้ให้เงินตามจำนวนที่ระบุในเอกสาร ส่วนปลายทางของเงินมีลักษณะคล้ายกับการทุจริตเงินทอนวัด คือส่งเงินคืนให้กับข้าราชการระดับสูง

ซึ่งขณะนี้ ป.ป.ท ยังได้ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พบพิรุธเส้นทางการเงินของข้าราชการระดับสูง ที่อาจเชื่อมโยงการทุจริตเงินคนจนทั้ง 44 จังหวัด คาดว่าจะรู้ตัวคนผู้อยู่เบื้องหลังภายใน 2 สัปดาห์

ทีมข่าวติดต่อไปยัง นายธนากร ช่องาม นักศึกษาชั้นปีที่ 2 มหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่ถูกนำชื่อไปเบิกเงินคนจน เปิดเผยว่า ตัวเองและเพื่อนรวม 8 คน ทำโครงการสร้างศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงที่ศูนย์คนไร้ที่พึ่ง จังหวัดขอนแก่น ทางเจ้าหน้าที่ที่ศูนย์ได้ขอสำเนาบัตรประชาชนไปทำเรื่องเบิก แต่สุดท้ายก็หายเงียบไป จนมาทราบอีกทีว่าถูกเอาชื่อไปเบิกเงิน

นายธนากร บอกว่า เหตุการณ์นี้ทำให้เปลี่ยนความคิดไม่มั่นใจในระบบราชการ เริ่มหาแนวทางใหม่ในการทำงานเพื่อช่วยเหลือคนจน โดยที่ไม่ต้องรับราชการ

เปิดใจนักศึกษาถูกนำชื่อไปเบิกเงินคนจน - ป.ป.ท.พบผู้อยู่เบื้องหลังแล้ว