ชาวบ้านนั่งตกปลาริมชายทะเลปากน้ำปราณบุรี พบซากโลมาหัวบาตรหลังเรียบลอยมาเกยหาด คาดถูกใบพัดเรือตัดหางขาดบาดเจ็บ จมน้ำตาย

หน่วยกู้ภัย เข้าตรวจสอบซากโลมาหัวบาตรหลังเรียบ ไม่ทราบเพศและอายุ ยาวประมาณ 1 เมตรต 30 เซ็นติเมตร หนัก 30 กิโลกรัม ถูกคลื่นทะเลซัดขึ้นมาเกยหาดบริเวณจุดชมวิวเลียบหน้าชายหาดปากน้ำปราณ ต.ปากน้ำปราณ อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์

ตรวจสอบตามลำตัวไม่พบบาดแผล แต่บริเวณครีบหางขาดหายไปข้างหนึ่ง เริ่มส่งกลิ่นเหม็นคาดว่า น่าจะตายมาแล้ว 24 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่กู้ภัยฯจึงนำไปเก็บรักษาแช่แข็งไว้ พร้อมประสานเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนกลาง จ.ชุมพร ให้นำซากปลาโลมาหัวบาตรดังกล่าวไปผ่าพิสูจน์ เพื่อหาสาเหตุของการตายอย่างละเอียด

ทั้งนี้ สาเหตุที่ทำให้โลมาตาย น่าจะเกิดมาจากโลมาหัวบาตรตัวดังกล่าว อาจจะว่ายเข้าไปใต้ท้องเรือประมง และถูกใบพัดเรือตัดจนหางขาด ทำให้บาดเจ็บจนไม่สามารถว่ายน้ำได้ จมน้ำตายและถูกคลื่นทะเลพัดมาเกยหาดดังกล่าว

สำหรับโลมาหัวบาตรที่พบลอยมาเกยหาดตัวนี้ ถือเป็นตัวที่ 2 โดยต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ก็มีชาวบ้านพบซากโลมาหัวบาตรขึ้นมาเกยหาดที่บริเวณชายหาดสามร้อยยอด ซึ่งมีพื้นที่ชายทะเลติดกัน

ชาวบ้าน เล่าว่า ช่วงนี้ของทุกปีจะพบซากโลมาขึ้นมาเกยหาดมาก โดยสาเหตุส่วนใหญ่ เพราะถูกเครื่องมือทำการประมง อวน หรือใบพัดเรือ จนทำให้โลมาในพื้นที่ลดลงไปมาก จึงเกรงว่า อาจจะสูญพันธุ์ได้

Cr.สมบัติ // ประจวบฯ

พบซากโลมาหัวบาตรถูกใบพัดเรือตัดหางขาดเกยหาด