เจ้าหน้าที่ย้ายเสือดาว 2 ตัวไปคลินิกสัตว์ป่าแล้ว แพทย์ยังดูแลอย่างใกล้ชิด เพราะอาการยังน่าเป็นห่วง

"ฟ้าใส" เสือดาวเพศเมีย และ "ไต้ฝุ่น" เสือดาวเพศผู้ อายุประมาณ 3 ปี ที่เจ้าหน้าที่ตรวจยึดมาจากบ้านพักแห่งหนึ่ง ในจังหวัดเชียงใหม่ ถูกย้ายไปรักษาต่อในคลินิกสัตว์ป่า อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่แล้ว ซึ่งจะมีสัตวแพทย์ และผู้เชี่ยวชาญคอยดูแลอย่างใกล้ชิด และอาการตื่นกลัวเริ่มหายไป

สัตวแพทย์สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 กล่าวว่า ฟ้าใสมีปัญหาในเรื่องของกระดูก ส่วนไต้ฝุ่น มีอาการน่าเป็นห่วง โดยเฉพาะในเรื่องของระบบการย่อยอาหาร และระบบขับถ่าย จึงต้องปรับเปลี่ยนอาหารในระยะแรก รวมทั้งปัญหาในเรื่องความไม่คุ้นเคยกับสถานที่ ซึ่งจะต้องใช้เวลาในการปรับตัวอีกสักระยะ

โดยนางสาวนิตยา อิสระศิลป์ เจ้าของ ได้ไปติดตามดูอาการของเสือดาวด้วย เพราะบอกว่า เลี้ยงและรักเหมือนลูก เนื่องจากได้รับมรดกมาจากพ่อ

ส่วนความคืบหน้าในการดำเนินคดี นายอิสระ ศิริไสยาสน์ ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่าสำนักบริหารอนุรักษ์ที่ 16 เชียงใหม่ กล่าวว่า สำหรับผู้ที่เลี้ยงสัตว์ป่าคุ้มครอง หากมีการแจ้ง และขึ้นทะเบียนไว้ในปี 2546 ก็สามารถเลี้ยงได้

แต่หากสัตว์ป่าออกลูกใหม่ จะต้องแจ้งกับหน่วยงานในพื้นที่ เพื่อทำทะเบียนประวัติของสัตว์ป่า กรณีนี้ อยู่ระหว่างตรวจสอบเอกสาร หากพบมีความผิดจะต้องถูกดำเนินคดี

เจ้าหน้าที่ย้ายเสือดาว 2 ตัวไปคลินิกสัตว์ป่า เตรียมดำเนินคดีเจ้าของ