เจ้าหน้าที่เร่งดับเพลิงที่กำลังลุกไหม้ ป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาภูหลวง ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา

จากกรณีที่เกิดเหตุ เพลิง ไหม้ป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาภูหลวง เขตพื้นที่ตำบลอุดมทรัพย์ อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา และ พื้นที่ ตำบลภูหลวง อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา โดยจุดเกิดเหตุ เป็นพื้นที่ป่าเต็งรัง ซึ่งมีเนื้อที่ประมาณ 7,000 ไร่ เหตุเกิดเมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2561 ที่ผ่านมา นั้น

เพลิงได้ขยายวงกว้างอย่างรวดเร็ว เจ้าหน้าที่ต้องเดินฉีดน้ำเฝ้าระวังไม่ให้ไฟลุกลามไปยังพื้นที่เสี่ยงที่จะทำให้เกิดอันตรายหรือสร้างความเสียหายให้แก่ทรัพย์สิน พร้อมทั้งต้องเฝ้าระวังไม่ให้ลุกลามไปยังพื้นที่เขตที่มีบ้านเรือนประชาชน ร่วมทั้งใกล้จุดที่มีสายไฟฟ้า ท่อน้ำประปาซึ่งอาจจะสร้างความเสียหายได้

นายสุรชิต แวงโสธรณ์ ผู้อำนวยการสถานีวิจัยสิ่งแวดล้อมสะแกราช เปิดเผยว่า เช้าวานนี้ (9 มี.ค.2561) เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมไฟป่าได้แล้ว เหลือเพียงกลุ่มควัน ส่วนที่ยังมีเปลวไฟอยู่ก็เป็นจุดที่เป็นตอไม้แห้ง โดยเหตุเพลิงไหม้ในครั้งนี้ ได้สร้างความเสียหายในพื้นที่ป่าเต็งรังทั้งหมด 7 พันไร่

จึงอยากขอความร่วมมือชาวบ้าน ที่อาสัยในพื้นที่ ช่วยกันระมัดระวังป้องกันไมให้ เกิดเพลิงไหม้ในพื้นที่ป่าขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิงชาวบ้านที่ยังมีความเชื่อเรื่องการจุดไฟเพื่อหาของป่า ถือเป็นความเชื่อที่ผิดเพราะถือเป็นการทำให้ป่าไม้เสียหายและอาจจะเป็นอันตรายกับคนจุดด้วย.

เพลิงไหม้ป่าสงวนป่าเขาภูหลวง  2 วัน เสียหาย 7 พันไร่