เจ้าหน้าที่เร่งฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าทั่วเมืองขอนแก่น หลังพบสุนัข ที่ถูกนำมาปล่อยทิ้งไว้ริมบึงแก่นนคร มีเชื้อพิษสุนัขบ้า 1 ตัว ส่วนอีก 3 ตัวหนีไปได้ คาดติดเชื้อเช่นเดียวกัน

ชาวบ้านพื้นที่ชุมขนรอบบึงแก่นนคร อำเภอเมืองขอนแก่น นำสุนัขที่เลี้ยงไว้มาเข้าคิว ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า จากหน่วยบริการฉีดวัคซีนเคลื่อนที่ ที่ออกมาบริการให้กับสุนัข หลังพบว่า เป็นจุดพื้นที่สีแดงที่มีสุนัขหัวบวกที่ถูกนำมาทิ้งไว้ริมบึงแก่นนคร ติดเชื้อพิษสุนัขบ้าเพิ่มขึ้น 1 ตัว จากสุนัขคลอกเดียวกัน 4 ตัว และมีผู้นำไปเลี้ยง เมื่อต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา

โดยคาดว่า สุนัขอีก 3 ตัวที่เหลือจะมีเชื้อพิษสุนัขบ้าเช่นเดียวกัน พร้อมกับจะ เร่งฉีดวัคซีนในสัตว์ รัศมี 3 กิโลเมตร นับจากริมบึงแก่นนคร เพื่อป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า

ทั้งนี้ ปศุสัตว์อำเภอเมืองขอนแก่น ได้ประกาศให้ท้องที่ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น เป็นเขตโรคระบาดสัตว์ชั่วคราว ชนิดพิษสุนัขบ้า ตั้งแต่วันที่ 24 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ไปจนถึงวันที่ 23 มีนาคมที่จะถึงนี้จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

ขณะที่ในจังหวัดอุทัยธานี เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัดอุทัยธานี พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ปูพรมฉีดวัคซีนสุนัขและแมว แบบเคาะประตูบ้านครบทุกหลังคาเรือน

รวมทั้งฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้ากับสุนัขจรจัดทุกตัว ที่คนนำมาปล่อยทิ้งไว้ และมาอาศัยตามวัดตามโรงเรียน โดยของความร่วมมือกับพระสงฆ์และผู้ที่ให้อาหาร และคุ้นเคยกับสุนัขในการจับสุนัข เพื่อให้เข้าหน้าที่ฉีดวัคซีนได้ครบทุกตัว เพื่อป้องกันไม่เกิดโรคพิษสุนัขบ้า