น้องแบม ประกาศไม่รับรางวัลเชิดชูเกียรติจากคณะ ขอรอผลสอบอาจารย์ที่สั่งกราบเท้าก่อน

นางสาวปณิดา ยศปัญญา หรือน้องแบม นิสิตชั้นปีที่ 4 คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ สาขาวิชาพัฒนาชุมชน มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ให้สัมภาษณ์สื่อกรณีเมื่อวานไม่ไปรับทุนการศึกษา และเกียรติบัตรเชิดชูเกียรติจากคณะว่า เป็นการประสานที่ผิดพลาดและคลาดเคลื่อน เนื่องจากมีอาจารย์และเจ้าหน้าที่ติดต่อกันมาซ้ำซ้อนกัน ทำให้เกิดความสับสนเรื่องของรางวัล และวันที่จะให้ไปรับรางวัล

ขณะที่โดยส่วนตัว ตนก็ยังคงไม่ขอรับรางวัล เพราะต้องการรอผลสอบสวนของคณะกรรมการสภามหาวิทยาลัย ใน 4 ประเด็นหลักก่อนจะมีแถลงการณ์ออกมา ประกอบด้วยเรื่องที่ตนถูกสั่งกราบเท้าเจ้าหน้าที่ที่ทุจริต / การถูกทำร้ายร่างกายด้วยการตบหลัง / การที่อาจารย์ไม่ให้การช่วยเหลือนักศึกษาในปกครอง และการละเมิดสิทธิ์นักศึกษา พร้อมยืนยันตั้งใจจะเดินหน้าสู้ต่อไป เพื่อตัวเองและคนยากคนจน

ขณะที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท. ยังคงเดินหน้าตรวจสอบทุจริตการเบิกจ่ายของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งทั่วประเทศ โดยเฉพาะจังหวัดกระบี่ ป.ป.ท. เตรียมตั้งอนุคณะกรรมการไต่สวน ข้อเท็จจริงผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง หลังตรวจสอบการเบิกจ่ายงบประมาณโครงการต่างๆ ของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง พบเข้าข่ายการทุจริต จากการรายชื่อผู้รับเงินสงเคราะห์กว่า 600 คน งบประมาณกว่า 1 ล้าน 5 แสนบาท

เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่สุ่มตรวจสอบรายชื่อชาวบ้าน ที่มีรายชื่อรับเงินสงเคราะห์ ในพื้นที่อำเภอเขาพนม คลองท่อม และอำเภอลำทับ พบว่า ชาวบ้านหลายคนได้รับเงินไม่ครบตามจำนวนที่ระบุไว้ตามงบประมาณ ซึ่งจะต้องได้รับคนละ 3 พันบาท แต่ชาวบ้านได้รับเพียงคนละ 1 พัน และ 2 พันบาท

ขณะเดียวกัน ตรวจสอบพบพนักงานบริษัทเอกชนเกือบ 20 คน ถูกนำสำเนาทะเบียนบ้านลงชื่อรับเงิน โดยที่เจ้าตัวไม่รู้เรื่อง เจ้าหน้าที่เชื่อว่า อาจมีทุจริตมากกว่าที่สุ่มตรวจพบ

พันโทกรทิพย์ ดาโรจน์ เลขาธิการ ป.ป.ท. เปิดเผยว่า การเดินหน้าตรวจสอบมีความคืบหน้าต่อเนื่อง ล่าสุด พบพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับการทุจริตของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง 24 จังหวัด / มีรูปแบบการทุจริตเหมือนกรณีศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งที่จังหวัดขอนแก่น

นอกจากนี้ พบว่า บางแห่งมีเจ้าหน้าที่รัฐ ทั้งที่ยังรับราชการและนอกราชการ หรือคนนอกศูนย์ อาจเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริตด้วย ลักษณะเป็นผู้ได้รับผลประโยชน์ หรือ ผลักดันให้เกิดการดำเนินโครงการ ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบข้อมูล