สองเสือดาวที่ถูกชาวบ้านใน จ.เชียงใหม่ ลักลอบนำมาเลี้ยงและจูงเดินเล่นในหมู่บ้าน หมดโอกาสกลับคืนสู่ป่า หลังสัตวแพทย์พบป่วยหนัก เสี่ยงอายุสั้น

“ฟ้าใส” เสือดาวเพศเมีย อายุประมาณ 3 ปี และ “ไต้ฝุ่น” เสือดาวเพศผู้ในวัยไล่เลี่ยกัน ยังอยู่ในอาการตื่นกลัวตลอดเวลา ส่งเสียงขู่คำราม นับตั้งแต่เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือออกมาจากบ้านหลังหนึ่งในอำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ เนื่องจากชาวบ้านลักลอบนำมาเลี้ยง และเคลื่อนย้ายมาที่โรงพยาบาลสัตว์เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี เมื่อช่วงบ่ายวานนี้

นายสัตวแพทย์สาคร เดชขจร นายสัตวแพทย์เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี เปิดเผยว่า ตรวจพบปัญหาสุขภาพ "ฟ้าใส" กระดูกสันหลังเดาะ จากการตกต้นไม้ในวัยเด็ก ส่วน "ไต้ฝุ่น" ระบบย่อยอาหารและลำไส้ไม่ปกติ เพราะเคยถูกผ่าตัดมาก่อน ต้องคอยดูแลอย่างใกล้ชิด ด้วยการให้วิตามินเสริม ลดความเครียด และช่วยให้ร่างกายแข็งแรงมากขึ้น

ซึ่งโอกาสที่จะกลับไปใช้ชีวิตในป่าตามธรรมชาตินั้น คิดว่าคงเป็นไปไม่ได้ ต้องอาศัยอยู่ในสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าไปตลอดชีวิต และที่น่าเศร้ากว่านั้น ทั้งสองอาจมีอายุสั้นกว่าเสือดาวทั่วไป ซึ่งเป็นผลมาจากการเลี้ยงของคน

ส่วนความคืบหน้าในการดำเนินคดีกับผู้ครอบครอง ล่าสุด เจ้าหน้าที่เชิญตัวนางสาวนิตยา อิสระศิลป์ อายุ 48 ปี ไปให้ข้อมูลเพิ่มเติม ที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เพื่อสอบสวนหาที่มาของเสือทั้งสองตัว  โดยเจ้าหน้าที่ยืนยันว่า บุคคลทั่วไปไม่สามารถครอบครอง และเลี้ยงเสือดาวที่เป็นสัตว์ป่าสงวนได้ และเตรียมดำเนินคดีตามกฏหมาย

สัตวแพทย์เผยเสือดาวที่ชาวบ้านเอามาเลี้ยง กระดูกเปราะ-อายุสั้น