นักวิชาการทางทะเลลงพื้นที่สำรวจปะการัง ในหมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ พบ อยู่ในขั้นวิกฤต เสียหายกว่าร้อยละ 80 แล้ว เสนอกรมอุทยานฯประกาศปิดเกาะฟื้นฟู

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ เก็บก้อนปะการังที่ตายแล้วและเปลือกหอย รวมกว่าร้อยชิ้น ที่มีการเขียนชื่อเอาไว้ ออกจากซอกหิน หลังถูกนักท่องเที่ยวเก็บ ขึ้นมาจากทะเล อ่าวนุ้ย หมู่เกาะพีพี ซึ่งส่วนใหญ่เป็นฝีมือของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เนื่องจากอ่าวนุ้ยจะไม่มีเจ้าหน้าที่อุทยานฯไปประจำการ ทำให้นักท่องเที่ยวเหยียบ และเก็บปะการัง ขึ้นมา สร้างความเสียหายอย่างหนัก

ล่าสุด ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และนักวิชาการทางทะเล บอกว่า ขณะนี้พบแนวปะการังบริเวณอ่าวมาหยา และอ่าวปิเละ อยู่ในขั้นวิกฤต ปะการังเสื่อมโทรม และตายไปแล้วร้อยละ 80 เกิดจากจำนวนเรือท่องเที่ยว เฉลี่ยวันละ กว่า 200 ลำ นำนักท่องเที่ยวกว่า 4 พันคน มาเที่ยวทำน้ำทะเลเป็นตะกอนปกคลุมแนวปะการังจนแสงแดดส่องไม่ถึง

ทั้งนี้ได้เสนอไปยังกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชให้ พิจารณา ให้ประกาศปิดอ่าวมาหยางดท่องเที่ยวชั่วคราวระหว่างเดือนมิถุนายนจนถึงตุลาคม อนุญาตเฉพาะลงพื้นที่ศึกษาวิจัยเท่านั้น เพื่อให้ธรรมชาติฟื้นตัว