เกษตรกรชาวสวนยาง ในจังหวัดสงขลา หยุดกรีดยางช่วงผลัดใบและแตกใบอ่อน หลังมีการแจ้งเตือน เพราะอาจทำให้ต้นยางเสียหาย-อายุกรีดสั้นลง ขณะที่การยางแห่งประเทศไทย แนะช่วงพักกรีดยาง ปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อย สร้างรายได้เสริม

ในช่วงเดือนมีนาคมของทุกปี เกษตรกรชาวสวนยางจะหยุดกรีดยางช่วงยางผลัดใบและแตกใบอ่อน โดยการยางแห่งประเทศไทย จะออกประกาศเตือนให้ชาวสวนยางหยุดกรีดยางชั่วคราว เพราะตามวงจรธรรมชาติ ฤดูที่ยางผลัดใบจะเป็นช่วงหน้าร้อนของแต่ละพื้นที่

เนื่องจากเป็นช่วงที่ยางผลัดใบ ทิ้งใบ ต้นยางจะไม่มีใบสีเขียวเพื่อการสังเคราะห์แสง ทำให้ต้นยางต้องเคลื่อนย้ายอาหารที่เป็นแป้งและน้ำตาล จากใบแก่ไปเก็บไว้ที่บริเวณลำต้น และเมื่อยางเริ่มแตกใบอ่อน อาหารที่ถูกเก็บไว้ที่ลำต้น จะถูกนำไปใช้สร้างใบอ่อนของต้นยาง

หากเกษตรกรยังฝืนกรีดยาง ก็จะเป็นการแย่งอาหารต้นยาง ส่งผลให้ยางเจริญเติบโตไม่เต็มที่ ทำให้ต้นยางไม่สมบูรณ์ ส่งผลกระทบต่ออายุการกรีดที่ไม่ยาวนานของต้นยางในอนาคต

นอกจากนี้ ยังส่งผลให้ต้นยางไม่สมบูรณ์ และทรมานต้นยาง อาจทำให้ต้นยางเกิดอาการเปลือกแห้ง หรือกรีดแล้วไม่มีน้ำยาง ในระยะเวลา 2-3 ปีข้างหน้า ซึ่งชาวสวนยางสามารถเริ่มกรีดได้อีกครั้ง ในช่วงที่ใบยางที่แตกใหม่เจริญเต็มที่ และเปลี่ยนเป็นสีเขียวเข้ม

ขณะที่การยางแห่งประเทศไทย แนะเกษตรกร ควรหาอาชีพเสริม โดยใช้เนื้อที่ว่างที่มีอยู่ในสวนยางเพื่อสร้างรายได้ให้กับครอบครัว โดยการปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อย รวมทั้งการปลูกผลไม้ที่ให้ผลผลิตเร็ว เพื่อการบริโภคในครัวเรือน สามารถลดค่าใช้จ่ายได้ และเป็นการสร้างรายได้ ขณะหยุดพักกรีดยางได้อีกทางหนึ่งด้วย

ชาวสวนยางหยุดกรีดยางช่วงผลัดใบและแตกใบอ่อน หลังมีการแจ้งเตือน