เกษตรกรนาบัว ใน อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย เร่งเก็บดอกบัว ให้ทันขายในช่วงวันมาฆบูชา หลังมียอดสั่งเพิ่มกว่าปกติถึงเท่าตัว

ช่วงก่อนวันมาฆบูชา เกษตรกรที่ประกอบอาชีพทำนาบัว ในอำเภอสวรรคโลก จังหวัดสุโขทัย ได้เร่งเก็บดอกบัว เพื่อส่งขายให้กับแม่ค้าในตลาดสดสวรรคโลก เนื่องจากมียอดสั่งจองดอกบัวเข้ามาอย่างต่อเนื่องและมียอดเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว

นางวิพาพร ชุกำลัง อายุ 47 ปี เกษตรกรที่ประกอบอาชีพทำนาบัว เพื่อตัดดอกบัวส่งขายรายหนึ่ง ในพื้นที่ หมู่ 1 ตำบลในเมือง อำเภอสวรรคโลก เล่าว่า ตนเอง ทำนาบัวหน้าหมู่บ้านเอื้ออาทรสวรรคโลก จำนวน 3 ไร่ ในทุกๆ วัน จะตัดดอกบัว ส่งขายให้กับพ่อค้า - แม่ค้า ในตลาดสวรรคโลก เป็นประจำ โดยจะเลือกแต่ดอกตูม ดอกใหญ่ ส่วน ดอกที่บานแล้ว จะตัดทิ้งไป

เนื่องจาก ลูกค้าต้องการความสดใหม่ของดอกบัว จึงต้องทำการตัดดอกบัว วันต่อวัน โดยเฉพาะ ช่วงนี้เป็นช่วงใกล้วันมาฆบูชา จึงทำให้แม่ค้าในตลาดสดในพื้นที่ สั่งดอกบัวจำนวนมากมากขึ้นกว่าปกติถึงเท่าตัว ซึ่งในแต่ละวัน จะต้องตัดดอกบัวขาย ตามยอดสั่งครั้งละ 300 ดอกต่อวัน โดยจะขายส่งที่ดอกละ 1.50 บาท

สำหรับ ก่อนวันมาฆบูชา และ วันมาฆบูชา ตลาดต้องการดอกบัว เพื่อนำไปทำบุญและเวียนเทียนกันเป็นจำนวนมาก ทำให้แม่ค้าในตลาดสดสวรรคโลก มียอดสั่งดอกบัวเพิ่มจากเดิม 300 ดอกเพิ่มขึ้นเป็น 600 ดอก

เกษตรกรสุโขทัยเร่งตัดดอกบัวขาย ช่วงวันมาฆบูชายอดสั่งเพิ่มเท่าตัว